Góc nhìn

Cần gì cho “bà đỡ” của nền kinh tế?

Cập nhật, 13:08, Thứ Ba, 07/10/2014 (GMT+7)

Nhiều chuyên gia nước ngoài đã khuyến cáo “hãy tập trung vào nông nghiệp” để tăng lợi thế cạnh tranh của Việt Nam. Thực tế, trong nhiều năm qua, nông nghiệp, nông dân, nông thôn vẫn đóng vai trò là “bà đỡ” vững chắc cho nền kinh tế trước ảnh hưởng bất lợi từ bên ngoài.

Ông Đặng Đức Thành- Chủ nhiệm CLB Các nhà kinh tế (VEC) nhận định: Cần giải quyết vấn đề chủ động “tiền” cho người nông dân. Như chủ động đất đai cho sản xuất quy mô lớn của người nông dân bằng cách khuyến khích thành lập “doanh nghiệp nông nghiệp”.

Điều này được kỳ vọng khắc phục tình trạng được mùa thì mất giá và ngược lại. Với tư cách là một tổ chức, các doanh nghiệp nông nghiệp có khả năng dễ dàng tiếp cận những chính sách lãi suất kích cầu, vay ưu đãi hoặc nhiều ưu đãi khác được triển khai từ phía Nhà nước giúp đỡ cho ngành nông nghiệp.

Cũng từ mô hình “doanh nghiệp nông nghiệp”, các doanh nghiệp có điều kiện tổ chức xây dựng thương hiệu, nâng cao trình độ quản lý.

Trên cơ sở quy mô của mình, doanh nghiệp nông nghiệp dễ dàng hợp tác với các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước hơn như thành lập các website giao lưu giữa những người sản xuất và mua bán nông sản phẩm.

Do vậy, để xây dựng vùng sản xuất quy mô lớn, sử dụng được hết công suất máy móc thì phương pháp nhanh nhất, ít tốn kém nhất là kêu gọi góp vốn thành lập công ty cổ phần trên cơ sở quy ra giá trị quyền sử dụng đất ruộng…

Từ đó tạo cho doanh nghiệp nông nghiệp mới có điều kiện vốn, nguồn nhân lực từng bước đưa công nghệ sinh học vào sản xuất, phục vụ cho việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hạ giá thành, tiết kiệm chi phí quản lý.

Từng bước tiến hành mua bảo hiểm từng vụ, từng mặt hàng nông sản phẩm của mình để đảm bảo giảm nhẹ thiên tai, dịch bệnh- những rủi ro thường trực của ngành sản xuất nông sản phẩm từ nhiều năm nay.

LÝ AN