Giá vàng trong nước chót vót

Cập nhật, 16:41, Thứ Sáu, 26/09/2014 (GMT+7)

Những ngày gần đây, giá vàng thế giới biến động mạnh, dẫn đến chênh lệch với giá trong nước nới rộng ra, tới gần 5 triệu đồng/lượng. Giá vàng trong sáng 25/9 ở mức 35,89- 36,01 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra), tuy vậy chênh lệch trong nước và thế giới vẫn rất cao.

Theo các chuyên gia kinh doanh vàng, nguyên nhân chủ yếu do giá vàng thế giới liên tục điều chỉnh giảm, giá vàng trong nước phản ứng với tốc độ chậm hơn.

Ngoài ra, lực mua mạnh khi giá vàng điều chỉnh xuống dưới 36 triệu đồng/lượng cũng là nguyên nhân chính khiến mức chênh lệch bị kéo giãn. Nguồn cung trên thị trường giảm, nhiều nhà đầu tư lớn e dè đứng ngoài thị trường, khi mà diễn biến giá vàng trong nước có phần trái ngược với thị trường thế giới.

Ghi nhận thị trường trong mấy ngày qua cho thấy, nếu như trước đây, khoảng chênh lệch giá này sẽ lập tức phản ánh rõ và sâu sắc tới tỷ giá USD/VND, nhất là trên thị trường chợ đen. Còn hiện nay, sau khi Ngân hàng Nhà nước quyết tâm cắt bỏ những hệ lụy và lôi kéo của vàng 2 năm về trước, mối liên hệ này đã không còn tác động mạnh.

Trong các dòng chảy thông tin gần đây, khá nhiều ý kiến cùng đang chờ đợi về một khả năng Ngân hàng nhà nước có thể sẽ tiếp tục hạ thêm khoảng 0,5%/năm lãi suất điều hành. Đến nay, dù VND vẫn được cho là hấp dẫn, nhưng khi mà lãi suất đã xuống thấp hẳn người gửi tiền sẽ bớt băn khoăn hơn khi lựa chọn nắm giữ.

Thực tế, số dư tiền gửi ngoại tệ trong hệ thống ngân hàng từ đầu năm đến nay vẫn tăng, đến cuối tháng 8/2014 đã tăng trên 4% so với cuối 2013, bất chấp lãi suất USD chỉ ở 0,25- 1%/năm (còn nếu có vượt trần lãi suất thì quyết định lựa chọn nắm giữ sẽ càng khác).

Bido2_40.com