Góc nhìn

Kinh tế đang dần hồi phục

Cập nhật, 13:17, Thứ Ba, 25/02/2014 (GMT+7)

Thời kỳ đen tối của khủng hoảng lạm phát đã dần tan, cùng nhiều nhân tố giúp nền kinh tế Việt Nam đang dần hồi phục tốc độ tăng trưởng. Đây là dự báo nhận định của các chuyên gia kinh tế.

Trong năm 2014- 2015, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp kỳ vọng vào các chính sách của Chính phủ để duy trì ổn định kinh tế vĩ mô. Muốn vậy thì chính sách tiền tệ phải được điều hành một cách thận trọng, linh hoạt hướng đến mục tiêu tăng tín dụng khoảng trên dưới 15%/năm.

Đồng thời một số chính sách như miễn giảm thuế, xử lý nợ xấu, hỗ trợ người thu nhập thấp thuê- mua nhà ở... sẽ tiếp tục được thực hiện.

Vụ trưởng Vụ Tín dụng Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Viết Mạnh cho rằng, hiện các ngân hàng thương mại đang dồi dào thanh khoản nên có thể giảm lãi suất cho vay từ 1- 2%/năm trong thời gian tới, với lãi vay ngắn hạn khoảng 9%/năm và trung- dài hạn khoảng 11%/năm.

Một số nhân tố khác được các chuyên gia kinh tế dự báo, những ngành nào sụp đổ nhanh khi kinh tế khủng hoảng cũng sẽ phục hồi sớm nhất, như: dệt may, da giày, đồ gỗ, đồ nhựa,...
 
Nhất là làm sao để tiếp cận thị trường và chiếm lĩnh ưu thế dài hạn, gắn kết được với Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) và các hiệp định thương mại tự do. Ngành vật liệu xây dựng, dù đang cạnh tranh rất khốc liệt với bên ngoài, nhất là thị trường Trung Quốc, nhưng sẽ hồi phục mạnh.

Thách thức của doanh nghiệp là phải sáng tạo để có những sản phẩm ổn định, được người tiêu dùng chấp nhận. Viễn thông cũng đang cổ phần hóa mạnh và là ngành chuyển nhượng nhiều trên thị trường quốc tế, được nhà đầu tư quan tâm.

Và để tận dụng cơ hội mới, doanh nghiệp cần tái cấu trúc tư duy chiến lược, tính toán lại phân khúc thích hợp. Cần chọn khu vực nào là chủ chốt tạo ra lợi nhuận, khẳng định tính ưu việt so với đối thủ, tránh dàn trải nguồn lực sản xuất.

LÝ AN