ĐƯỜNG TỈNH 908

Còng lưng “cõng” nông sản

Cập nhật, 16:53, Thứ Năm, 27/02/2014 (GMT+7)


Khoai lang được tập kết ra ĐT 908 chờ xe tải vào vận chuyển.

Từ Quốc lộ 1, Đường tỉnh (ĐT) 908 là một trong những tuyến đường huyết mạch dẫn vào miền đất rẫy Bình Tân- vùng chuyên canh nông sản lớn bậc nhất của tỉnh. Với áp lực vận chuyển hàng hóa nông sản rất cao, tuyến đường này đang phải “oằn mình” mỗi vụ thu hoạch rộ.

Mỗi năm, Bình Tân cung ứng cho thị trường hàng trăm ngàn tấn nông sản. ĐT 908 được xem là trục “xương sống” tạo động lực quan trọng cho vùng đất rẫy chuyển mình. Tuy nhiên, tải trọng cầu, đường còn hạn chế khiến đường đi của nông sản gập ghềnh.

Ông Lê Văn Thuận- Chủ tịch UBND huyện Bình Tân cho biết: Vụ nông sản tết vừa rồi, chính quyền địa phương ghi nhận nhiều phản ánh của người dân về những việc khó khăn trong khâu vận chuyển hàng hóa nông sản. Do giới hạn tải trọng của cầu, đường tại tuyến đường này, nhiều mặt hàng nông sản đã xuất bến rất chậm, trễ nải cho đơn hàng dịp tết.

Theo anh Đoàn Văn Đức- cán bộ nông nghiệp xã Tân Hưng: Mùa rồi, nông dân của xã đã xuống giống 243ha dưa hấu tết, tăng gấp đôi so với cùng thời điểm năm trước. Mỗi công dưa cho lợi nhuận từ 10- 12 triệu đồng. Dưa nhiều, mối lái cũng đông, nhưng khâu chuyên chở thì bị chựng. Nếu khâu vận chuyển thông thoáng thì lợi nhuận của người trồng dưa chắc chắn còn cao hơn.

Dọc theo ĐT 908, về đất rẫy mùa này đã thấy nhiều ruộng khoai đã bắt đầu cho thu hoạch. Dưới ruộng, những đụn khoai ngày một cao dần, mặc dù còn khoảng nửa tháng sau mới rộ mùa thu hoạch.

Chú Năm T.- một chủ vựa khoai đang đậu xe tải chờ bốc hàng nói như than “phải chi đường sá ngon lành thì vận chuyển êm rồi, chuyên chở kiểu này thì biết chừng nào mới xong, tốn kém dữ lắm”. Chú Năm T. nhẩm tính: “Mỗi công khoai trung bình khoảng 30 tấn. Nếu phải vận chuyển vài hecta khoai, khoảng vài trăm tấn mỗi ngày theo kiểu tà tà này thì chi phí vận chuyển không nhỏ”.

Cũng theo chú Năm T., đợt dưa hấu tết vừa qua, do áp thời gian giao hàng, nhiều nhà xe chấp nhận nộp phạt để xe được lăn bánh. Mỗi biên bản như vậy cũng phải mất 7 triệu đồng, chưa kể những thủ tục lằng nhằng sau đó do xe chở quá tải trọng cho phép. Nhiều nhà xe cũng làm liều với những chuyến hàng “siêu trọng” như vậy.

Theo ông Huỳnh Trung Hiếu- Phó Chủ tịch UBND xã Thành Trung, ĐT 908 chỉ cho phép xe 10 tấn lưu thông nhưng vì nhu cầu vận chuyển nông sản được nhanh chóng nên nhiều xe tải vận chuyển luôn cả ban đêm, chở vượt tải dẫn đến con đường xuống cấp.


Xuất hiện nhiều lỗ hổng tại một số mố cầu trên tuyến ĐT 908.
Ảnh chụp tại cầu Kinh Thống Nhất (xã Tân Thành- Bình Tân).

Trước đây, có rất nhiều thương lái vào tận ruộng khoai thuê đất làm kho nhưng do cầu, đường “níu” nhau nên nhiều người đã ra tận xã Thuận An (TX Bình Minh) mở kho thu mua. Tốn kém chi phí vận chuyển xa nên nông dân bán giá cả thường thấp hơn so giá thị trường.

Từ đây đã nảy sinh mâu thuẫn, nếu cấm không cho xe vào chở khoai bán kịp lúc thì nông dân thiệt thòi, còn ngược lại thì đường sá hư hỏng càng nhanh. Vì vậy, nâng cấp tải trọng cầu đường là cần thiết hiện nay.

Chủ nhiệm một hợp tác xã nông nghiệp nằm trên tuyến đường này cũng cho hay, phần lớn hợp đồng cung ứng nông sản của hợp tác xã đều vận chuyển với số lượng lớn. Tuy nhiên, “chỉ riêng thùng xe đã muốn đủ tải trọng quy định cầu, đường nên xe tải chỉ chở thêm được chừng 4- 5 tấn nông sản là cùng”. Để bán được nông sản, nhiều hợp tác xã phải tốn thêm tiền “tăng bo” vài trăm đồng mỗi ký mới có thể vận chuyển ra đường lớn.

Nói như Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT Bình Tân Võ Văn Theo, hạ tầng giao thông chưa đảm bảo nên không thu hút được nhiều hợp đồng mua bán, gây ảnh hưởng đến việc tìm đầu ra cho nông sản.

Trong khi, mỗi năm Bình Tân cung ứng ra thị trường hàng trăm ngàn tấn nông sản các loại. Chính vì vậy, một trong những điều kiện để có thể phát triển đều các mặt phải có hệ thống giao thông tốt, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và chuyên chở nông sản.

Sau vụ dưa hấu, sắp tới đây là vụ thu hoạch rộ khoai lang. Và ĐT 908 lại tiếp tục “còng lưng” chở những chuyến hàng nông sản của vùng đất rẫy.

Ngày 7/8/2013, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cải tạo, nâng cấp ĐT 905 và ĐT 908. Theo đó, 2 công trình sẽ được cải tạo, nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 7m, tải trọng thiết kế (tải trọng trục) 12 tấn. Ước tổng mức đầu tư là 272 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương.


Bài, ảnh: LÊ SƠN- NGUYỄN HOÀNG