Phương pháp mới làm gỗ trong suốt, chắc và nhẹ hơn thủy tinh

Cập nhật, 03:53, Chủ Nhật, 07/02/2021 (GMT+7)

(VLO) Một nhóm các nhà nghiên cứu ĐH Maryland vừa tìm ra một phương pháp mới làm cho gỗ trong suốt. Trong bài báo đăng trên Tạp chí Science Advances, nhóm mô tả quy trình và nguyên nhân nó tốt hơn quy trình cũ.

Gỗ trong suốt là một ý tưởng mà các nhà khoa học đã nghiên cứu trong một thời gian. Các nhà xây dựng xem đây là một lựa chọn mới cho các ngôi nhà vì gỗ cứng hơn thủy tinh- chẳng hạn như nó sẽ không vỡ nếu bị va chạm mạnh. Nhưng đến nay, gỗ trong suốt chưa được sử dụng thương mại do cách chế tạo nó.

Phương pháp thông thường làm cho gỗ trong suốt là sử dụng hóa chất để loại bỏ lignin- một quá trình diễn ra trong thời gian dài, tạo ra nhiều chất thải lỏng và dẫn đến gỗ yếu hơn. Trong nỗ lực mới này, các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách làm cho gỗ trong suốt mà không cần phải loại bỏ lignin.

Quá trình liên quan đến việc thay đổi lignin thay vì loại bỏ nó. Các nhà nghiên cứu đã loại bỏ các phân tử lignin có liên quan đến việc tạo ra màu gỗ.

Đầu tiên, họ bôi hydrogen peroxide lên bề mặt gỗ sau đó cho gỗ đã qua xử lý tiếp xúc với tia UV (hoặc ánh nắng tự nhiên). Gỗ sau đó được ngâm trong etanol để làm sạch thêm. Tiếp theo, họ lấp đầy các lỗ rỗng bằng epoxy trong để làm cho gỗ mịn.

Kết quả là loại gỗ này cứng hơn 50 lần so với gỗ trong suốt được làm theo cách thông thường- nó cũng cho phép 90% ánh sáng đi qua. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra nó vừa bền hơn vừa nhẹ hơn thủy tinh và có khả năng cách nhiệt tốt hơn.

Các nhà nghiên cứu cho rằng nó có thể được sử dụng cho cả cửa sổ và mái nhà. Họ cho biết trên lý thuyết, gỗ có thể được sử dụng để tạo ra một ngôi nhà hoàn toàn có thể nhìn xuyên qua vì nó có thể được sử dụng làm vật liệu chịu lực.

TUYẾT HUỲNH (Nguồn: the journal Science Advances)