Sẽ bỏ dấu chấm và dấu gạch ngang trong phương tiện lưu trữ quang học

Cập nhật, 03:53, Chủ Nhật, 07/02/2021 (GMT+7)

(VLO) Các nhà khoa học ĐH Purdue vừa tạo ra công nghệ nhằm thay thế mã Morse bằng các “ký tự kỹ thuật số” có màu để hiện đại hóa lưu trữ quang học. Họ tin tưởng rằng tiến bộ sẽ giúp bùng nổ lưu trữ dữ liệu từ xa.

Mã Morse đã có từ những năm 1830. Hệ thống dấu chấm và dấu gạch ngang quen thuộc có vẻ lạc hậu với lượng thông tin cần thiết thu thập, lưu trữ kỹ thuật số và truy cập nhanh chóng hàng ngày. Nhưng những dấu chấm và dấu gạch ngang cơ bản đó vẫn được sử dụng trong nhiều phương tiện quang học để hỗ trợ lưu trữ.

Một công nghệ mới được phát triển nhằm hiện đại hóa công nghệ lưu trữ kỹ thuật số quang học. Sự tiến bộ này cho phép nhiều dữ liệu được lưu trữ hơn và dữ liệu đó được đọc với tốc độ nhanh hơn. Nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Laser & Photonics.

Thay vì sử dụng các dấu chấm và dấu gạch ngang truyền thống thường được sử dụng, các nhà cải tiến ĐH Purdue mã hóa thông tin ở vị trí góc của các ăng ten nhỏ, cho phép chúng lưu trữ nhiều dữ liệu hơn trên một đơn vị diện tích.

Alexander Kildishev- PGS. Kỹ thuật Điện và Máy tính- cho biết: “Dung lượng lưu trữ tăng lên đáng kể vì nó chỉ được xác định bởi độ phân giải của cảm biến mà bạn có thể xác định vị trí góc của ăng ten. Chúng tôi ánh xạ các góc ăng ten thành màu sắc và màu sắc được
giải mã”.

PGS. Kildishev nói thêm: “Bạn có thể đặt 4 cảm biến gần nhau và mỗi cảm biến sẽ đọc sự phân cực ánh sáng của chính nó. Điều này giúp tăng tốc độ đọc thông tin so với việc sử dụng một cảm biến đơn lẻ với các dấu chấm và dấu gạch ngang”.

CHIÊU HÂN (Nguồn: Laser & Photonics Reviews Journal)