Sử dụng AI dự đoán sự phát triển ung thư vú

Cập nhật, 05:57, Chủ Nhật, 31/01/2021 (GMT+7)

(VLO) Một nhóm các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ, Thụy Điển và Đài Loan đã phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán ung thư vú nhiều năm trước khi các khối u xuất hiện. Nghiên cứu vừa được xuất bản trên Tạp chí Science Translational Medicine.

Nhiều năm qua, các nhà khoa học y tế đã tìm cách xác định nguy cơ ung thư vú. Một số nghiên cứu DNA đã phát hiện ra các biến thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh.

Các nghiên cứu khác đã sử dụng nhiều yếu tố khác nhau cùng với phân tích để dự đoán rủi ro, nhưng cho đến nay, chúng vẫn chưa được chứng minh là đủ chính xác.

Trong nỗ lực mới này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu chụp quang tuyến vú những phụ nữ đã được sàng lọc nhiều lần trong vài năm.

Họ đã đào tạo hệ thống để nghiên cứu lịch sử chụp quang tuyến vú của những phụ nữ cuối cùng đã phát triển ung thư vú và sau đó sử dụng hệ thống để dự đoán nguy cơ ung thư vú của phụ nữ trong tương lai dựa trên dữ liệu lịch sử chụp quang tuyến vú của chính họ.

Thử nghiệm hệ thống mà nhóm nghiên cứu đặt tên là Miria, đã thực hiện trong 5 năm- đủ thời gian để xác định xem những phụ nữ được thử nghiệm khi bắt đầu nghiên cứu có bị ung thư vú hay không.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng Miria đã dự đoán chính xác sự phát triển của bệnh ung thư 41,5% những phụ nữ đã phát triển khối u trong vòng 5 năm.

Họ lưu ý rằng các phương pháp dự đoán khác đã kiểm tra gần hơn 36%. Thử nghiệm bao gồm phụ nữ từ một số chủng tộc và nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng Miria hoạt động tốt như nhau, điều này cho thấy rằng hệ thống này có thể được sử dụng trên nhiều nhóm dân số khác nhau.

TUYẾT HUỲNH (Nguồn: the journal Science Translational Medicine)