Phát triển ba lô làm nhẹ hơn 20% tải trọng

Cập nhật, 05:35, Thứ Bảy, 06/02/2021 (GMT+7)

(VLO) Ba lô rất tiện lợi để mang các vật dụng cá nhân nhưng chúng cũng có thể gây căng thẳng rất lớn cho lưng và vai của bạn.

Một chiếc ba lô mới giúp giảm bớt 21% sự căng thẳng đó cho người đeo. Thiết bị thông minh được làm bằng 2 vật liệu đàn hồi giúp giảm bớt một số trọng lượng từ ba lô bằng cách giảm chuyển động thẳng đứng của những gì chứa bên trong.

Bên trong chiếc ba lô thời đại mới còn có 1 máy phát điện tạo ra năng lượng từ chuyển động của cơ thể người mang để cung cấp năng lượng sạc các thiết bị điện tử.

Nhà thiết kế tin rằng chiếc ba lô này đặc biệt có thể hữu ích cho các vận động viên, nhà thám hiểm và nhân viên cứu hộ thiên tai làm việc ở những vùng hẻo lánh không có điện.

Các nhà nghiên cứu cho biết ba lô thu năng lượng đã xuất hiện được một thời gian, nhưng chưa có loại nào chủ động làm giảm tổng tải trọng.

Ba lô sử dụng vật liệu đàn hồi để treo phần mang bên trong ba lô, giúp làm phẳng các va đập lên và xuống 28,7%. Do đó, trọng lượng được giữ ổn định lâu hơn và điều này giúp giảm tải trọng ở cổ, vai và lưng của người đeo.

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc chuyển đổi chuyển động từ khung của chiếc túi thành điện năng là 14%. Điều này đủ để cung cấp năng lượng cho đèn LED, đồng hồ điện và ống huỳnh quang.

TS. Zhong Lin Wang- tác giả nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Georgia (Hoa Kỳ)- cho biết: “Trước đây, các nhà nghiên cứu đã sử dụng máy phát điện nano tribonoid để làm ba lô thu năng lượng, nhưng những chiếc túi đó có công suất đầu ra tương đối thấp và chúng không cung cấp các lợi ích bổ sung, chẳng hạn như giảm tải hoặc hấp thụ sốc”.

HẢI HUỲNH (nguồn: Mail Online/Science)