Thuốc lá và sức khỏe

Nicotine từ thuốc lá có thể khiến ung thư phổi lây lan sang não

Cập nhật, 23:42, Thứ Bảy, 13/06/2020 (GMT+7)

 

Các nhà khoa học thuộc ĐH Wake Forest cảnh báo bệnh nhân ung thư phổi rằng nicotine có thể khiến căn bệnh này lan đến não.

Những người hút thuốc có khả năng mắc ung thư phổi cao hơn nhiều so với những người không hút thuốc. Khoảng 40% bệnh nhân ung thư phổi cũng bị di căn não, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy con số này cao hơn đáng kể ở những người hút thuốc.

Nicotine- được tìm thấy trong thuốc lá nhưng bản thân nó không gây ung thư- không chỉ gây nghiện cao mà còn có thể là nguyên nhân lây lan ung thư.

Một khi ung thư lan đến não, tuổi thọ trung bình của bệnh nhân là dưới 6 tháng. Phân tích 281 bệnh nhân ung thư phổi ở Mỹ cho thấy tỷ lệ mắc ung thư não cao hơn đáng kể ở những người hút thuốc lá.

Các nhà nghiên cứu tự hỏi điều gì đã gây ra mối quan hệ này, vì vậy họ đã phân tích các khối u từ các bệnh nhân đã qua đời và tìm thấy một lượng lớn các tế bào miễn dịch được gọi là M2 microglia. Chúng tạo ra và giải phóng các hóa chất có khả năng tăng cường phát triển khối u.

Trong các thí nghiệm trên chuột, nhóm nghiên cứu ĐH Wake Forest sau đó đã phát hiện ra rằng nicotine khuyến khích sự hình thành của các microglia này.

Loại bỏ microglia khỏi não chuột đã ngăn không cho nicotine gây di căn não và tăng cường khả năng sống sót của chuột bị ung thư phổi.

GS. Kounosuke Watabe- tác giả chính của nghiên cứu- cho biết: “Nhiều bệnh nhân ung thư cảm thấy khó bỏ thuốc ngay cả sau khi chẩn đoán do nghiện nicotine. Thuốc lá điện tử, miếng dán nicotine và kẹo cao su nicotine thường được sử dụng làm liệu pháp thay thế nicotine để giúp những bệnh nhân này ngừng hút thuốc. Tuy nhiên, kết quả của chúng tôi cho thấy rõ ràng rằng nicotine có tác dụng sâu sắc và lâu dài đối với tiến triển di căn não, cho thấy bệnh nhân ung thư nên thận trọng khi sử dụng liệu pháp thay thế nicotine để cai thuốc lá”.

TUYẾT HUỲNH

(Nguồn: the Journal of Experimental Medicine)