Phát triển cảm biến carbon dioxide dựa trên giấy

Cập nhật, 14:47, Chủ Nhật, 07/06/2020 (GMT+7)

Theo một nghiên cứu mới của các nhà vật lý ĐH Alberta, một cảm biến mới phát hiện carbon dioxide có thể được sản xuất trên một tờ giấy đơn giản.

“Về cơ bản, bạn có thể nghĩ nó như một tờ giấy quỳ thử carbon dioxide”- nhà vật lý Al Meldrum nói.

“Công trình cho thấy rằng bạn có thể tạo ra máy dò carbon dioxide nhạy cảm từ một mảnh giấy đơn giản”- Meldrum nói.

Cảm biến, thay đổi màu sắc trong khoảng 1 phút dựa trên lượng carbon dioxide trong môi trường, có nhiều ứng dụng tiềm năng, từ các ngành công nghiệp sử dụng carbon dioxide cho đến các tòa nhà thông minh. Cơ bản dựa trên giấy, cảm biến không tốn kém để chế tạo và có thể cung cấp một mẫu đơn giản để sản xuất hàng loạt.

Meldrum giải thích: “Ở các tòa nhà thông minh, cảm biến carbon dioxide có thể cho bạn biết nơi nào nhiều và nơi mọi người có xu hướng tụ tập, dành thời gian của họ, bằng cách phát hiện carbon dioxide khi chúng ta thở ra. Điều này có thể giúp hỗ trợ trong việc sử dụng và thiết kế tòa nhà”.

“Các cảm biến carbon dioxide hiện có thể rất đắt nếu chúng đủ nhạy cho nhiều ứng dụng, vì vậy một sự thay thế rẻ tiền và được sản xuất hàng loạt có thể đem lợi cho các ứng dụng này”- Meldrum nói.

Nghiên cứu “Một cảm biến CO2 dựa trên giấy huỳnh quang siêu nhạy” vừa được công bố trên các tài liệu và giao diện ứng dụng của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ.

TUYẾT HUỲNH

(Nguồn: Phys.org)