Tạo tế bào hồng cầu tổng hợp 3 trong 1

Cập nhật, 14:46, Chủ Nhật, 07/06/2020 (GMT+7)

Các nhà khoa học thuộc Phòng Thí nghiệm quốc gia Sandia (ĐH New Mexico) và ĐH Công nghệ Nam Trung Quốc vừa chế tạo thành công các tế bào hồng cầu tổng hợp có thể thực hiện tất cả các chức năng của máu thật và hơn thế nữa: có thể mang oxy đi khắp cơ thể, quản lý thuốc và phát hiện các độc tố nguy hiểm.

Các chức năng này đem lại cho họ một loạt các ứng dụng y tế, các nhà khoa học cho biết, có thể mở đường cho những cải tiến trong điều trị các bệnh như ung thư.

Họ tạo ra các tế bào máu nhân tạo bằng cách phủ các tế bào hồng cầu được hiến bằng một lớp silica mỏng, sau đó là một lớp polymer mang điện tích dương và âm. Silica sau đó được khắc cẩn thận và bọc trong màng tế bào hồng cầu tự nhiên.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nano của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ cho thấy các nhà khoa học đã tìm thấy những “tế bào độc nhất” này giữ lại hình dạng 2 mặt của phiên bản sinh học.

Kế tiếp, chúng được nạp 1 trong 2 loại huyết sắc tố để cho phép chúng mang oxy, cảm biến sinh học ATP để phát hiện độc tính, thuốc chống ung thư hoặc hạt nano từ tính.

Kết quả cho thấy những tính năng này cho phép chúng thực hiện các nhiệm vụ bình thường của hồng cầu, sử dụng huyết sắc tố hoặc các nhiệm vụ bổ sung.

Các “tế bào” cũng lưu hành trong chuột trong 48 giờ. Thời gian dài này đã đạt được khi chúng được ngụy trang chống lại các tế bào bạch cầu bởi các protein trên bề mặt của chúng. Nếu không có sự bảo vệ, các tế bào nhân tạo sẽ bị nuốt chửng.

Đây là một sự phát triển lớn trong lĩnh vực này, vì các nghiên cứu trước đây đã thất bại trong việc bắt chước mọi chức năng của một tế bào hồng cầu sinh học.

HẢI HUỲNH