Máy quét mắt có thể phát hiện và theo dõi sự lão hóa sinh học ở người

Cập nhật, 23:42, Thứ Bảy, 13/06/2020 (GMT+7)

Máy quét mắt có thể phát hiện tuổi sinh học của một người bằng cách kiểm tra kính trong mắt, đã được các nhà khoa học Trường Y (ĐH Boston) phát triển.

Công nghệ mới không xâm lấn, sẽ cho phép các nhà nghiên cứu tìm ra “tuổi thật” hoặc tuổi sinh học của ai đó, nói cách khác là họ còn sống được bao lâu.

Theo các nhà nghiên cứu, tuổi theo thời gian- bạn sống được bao lâu- không thể đo lường đầy đủ tỷ lệ cơ thể người nào đó thực sự già đi.

Họ nói rằng bằng cách biết tuổi sinh học của ai đó và có thể theo dõi nó trong suốt cuộc đời của họ, có thể giúp cải thiện chăm sóc y tế.

Nhiều phép đo liên quan đến lão hóa đã được đề xuất và thử nghiệm, nhưng không có dấu hiệu nào được xác định cũng như bất kỳ phương pháp không xâm lấn nào được phát triển có thể đo lường chính xác và theo dõi lão hóa sinh học ở từng người.

Nghiên cứu mới cho thấy một máy quét mắt đặc biệt đo tín hiệu từ protein trong thấu kính của mắt có thể phát hiện và theo dõi sự lão hóa sinh học.

Nhóm nghiên cứu nói rằng một số protein được tìm thấy trong cơ thể con người- bao gồm collagen, protein lỗ chân lông hạt nhân và protein tế bào tồn tại trong cơ thể trong suốt cuộc đời, chúng có thể giúp xác định tuổi sinh học thực sự của con người.

GS. Lee Goldstein- tác giả nghiên cứu, cho biết sự thiếu vắng các công cụ lâm sàng để đánh giá cách mỗi người già đã kìm hãm sự hiểu biết về lão hóa. Ông nói rằng điều quan trọng là có thể đánh giá định lượng cách mỗi người già đi ở cấp độ phân tử để tối đa hóa sức khỏe của họ tốt hơn trong suốt cuộc đời.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: the Journal of Gerontology:
Biological Sciences)