Trình dịch robot giúp ong và cá "nói chuyện" với nhau

Cập nhật, 19:53, Thứ Bảy, 30/03/2019 (GMT+7)

Lần đầu tiên, các nhà khoa học cho biết: cá và ong có thể nói chuyện với nhau thông qua hệ thống “bộ đàm”. Hệ thống liên lạc giữa 2 loài của 2 thuộc địa riêng biệt được thực hiện bằng cách sử dụng những robot mini và thiết bị đầu cuối được thiết kế đặc biệt.

Các thiết bị đầu cuối siêu nhỏ được “nhúng” vào một đàn ong và một con cá robot được thả giữa một đàn cá.

Tín hiệu từ 2 thuộc địa tách biệt sau đó được dịch sang ngôn ngữ mà mỗi loài có thể hiểu được. Thiết bị đầu cuối bên trong đàn ong giao tiếp với nhau bằng cách sử dụng nhiệt độ không khí, chuyển động và rung động, trong khi robot “gián điệp” trong đàn cá thay đổi màu sắc, tốc độ và chuyển động.

“Các robot đã hành động như thể chúng là các nhà đàm phán và phiên dịch trong một hội nghị quốc tế. Thông qua các trao đổi thông tin khác nhau, 2 nhóm động vật dần dần đưa ra quyết định chung”- GS. Francesco Mondada thuộc Phòng Thí nghiệm Robot sinh học (BioRob) nói với TechXplore.

“Lần đầu tiên loại công nghệ này được sử dụng để 2 loài khác nhau giao tiếp với nhau. Đây là bằng chứng về khái niệm bạn có thể dùng robot làm trung gian tương tác giữa các nhóm ở xa”- Simon Garnier là một nhà sinh học hệ thống phức tạp thuộc Viện Công nghệ New Jersey- nói với The Scientist.

Phát hiện này có thể giúp các kỹ sư robot hiểu và thích nghi các cách bắt tín hiệu sinh học của các nhóm động vật nhất định. Ngoài ra, dữ liệu có thể giúp hiểu thêm về cách thức một số động vật tương tác, giúp hình thành cuộc sống của động vật tốt hơn và có thể “lái” động vật ra khỏi khu vực bị ô nhiễm hoặc các tác hại khác.

TUYẾT HUỲNH (nguồn: Mail Online/Science)