Băng dán cá nhân điện tử giúp vết thương mau lành gấp 4 lần

Cập nhật, 07:50, Thứ Bảy, 30/03/2019 (GMT+7)

Một miếng băng dán cá nhân tạo ra dòng điện nhẹ có thể giúp vết thương mau lành hơn gấp 4 lần- nghiên cứu mới cho thấy.

Thiết bị điện tử mới này được quấn quanh những con chuột bị cắt trên lưng. Khi chuột thở, một xung điện được tạo ra, nhằm tăng tốc quá trình chữa bệnh. Điều này khiến các tế bào chữa lành da, được gọi là nguyên bào sợi, đổ về khu vực bị thương, thúc đẩy sản xuất collagen và tế bào da mới. Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc Trường ĐH Wisconsin- Madison.

Bệnh tiểu đường, loét chân và vết thương phẫu thuật là một trong những vết thương ngoài da thường khó lành. Chúng ảnh hưởng đến hơn 6,5 triệu người/năm ở Mỹ, các tác giả viết trên Tạp chí ACS Nano.

Kích thích điện để thúc đẩy quá trình lành vết thương lần đầu tiên được công nhận vào những năm 1960 giúp giảm sưng, tăng lưu lượng máu và kích thích sự phát triển của mô mới.

Sau khi tạo ra băng tần điện tử tự cấp nguồn, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm trên các nhóm chuột với vết cắt 1cm trên lưng. Nhóm khác được quấn cùng một dải nhưng tắt dòng điện.

Sau 2 ngày, những con chuột đeo thiết bị “mở” nguồn điện gần như đã lành hoàn toàn, trong khi những con “tắt” nguồn điện vẫn còn nguyên vết thương.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã lặp lại thí nghiệm trên các vết thương chiếm hết chiều rộng trên lưng con vật. Họ nhận thấy, băng tần điện tử giúp vết thương đóng hoàn toàn trong vòng 3 ngày, trong khi 46% các vết thương của nhóm kiểm soát vẫn còn “hở”. Theo các nhà nghiên cứu, phải mất từ 10- 12 ngày để các vết thương nhóm kiểm soát lành lại ở cùng mức độ.

Các nhà nghiên cứu hy vọng một thiết bị tương tự một ngày nào đó có thể được sử dụng để cải thiện sự xuất hiện của sẹo thủy đậu, mụn trứng cá và bệnh hồng ban.

HẢI HUỲNH (nguồn: Mail Online/Health)