Bông tai giúp... tránh thai

Cập nhật, 07:51, Thứ Bảy, 30/03/2019 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Georgia (Mỹ) vừa phát triển loại bông tai có chứa thuốc tránh thai được đặt ở mặt sau của khuyên tai và hấp thụ qua da.

GS. Mark Prausnitz nói: “Ngày càng có nhiều lựa chọn phương pháp tránh thai, khả năng đáp ứng nhu cầu của phụ nữ càng cao. Đeo trang sức có thể là một phần của thói quen hàng ngày của phụ nữ, kỹ thuật này có thể tạo điều kiện cho việc tuân thủ chế độ dùng thuốc”.

Trong khi thuốc tránh thai- loại ngừa thai nội tiết phổ biến nhất- có hiệu quả 99% nếu được sử dụng một cách hoàn hảo, hiệu quả của nó bị giảm xuống 91% hoặc thấp hơn do sử dụng sai.

Biên độ sai số này có thể được giảm với miếng bông tai, không cần thay đổi thường xuyên- các nhà nghiên cứu cho biết.

Mặt sau của bông tai, chưa được thử nghiệm trên người, dựa trên cùng một công nghệ và giải phóng hormone theo cách cho phép da hấp thụ chúng. Các nhà nghiên cứu cho rằng chúng cũng có thể phù hợp với các nước đang phát triển nơi việc tiếp cận với các biện pháp tránh thai khác, như IUD, đặt vòng, tiêm,... bị hạn chế.

Công nghệ này có thể được điều chỉnh để sử dụng trên đồng hồ, nhẫn hoặc dây chuyền, các nhà nghiên cứu đề xuất.

Trong thử nghiệm trên chuột, các nhà khoa học đã sử dụng hormone levonorgestrel, vào buổi sáng sau khi uống thuốc. Nó đã hấp thụ thành công qua da với số lượng đủ cao để hoạt động như một biện pháp tránh thai.

Nhưng mức độ hormone sẽ giảm nếu các miếng vá được gỡ bỏ trong 8 giờ- một thử nghiệm được thực hiện để mô phỏng bông tai được lấy ra khi đi ngủ.

Các nhà nghiên cứu cho biết một lợi ích khác của các miếng dán là chúng có thể được gắn vào bất kỳ đôi bông tai nào có lưng.

HẢI HUỲNH (nguồn: the Journal of Controlled Release)