Chế tạo thành công một loại nhựa có thể tái chế vô thời hạn

Cập nhật, 08:11, Thứ Bảy, 28/04/2018 (GMT+7)

Một loại nhựa mới vừa được phát triển có thể được tái chế vô thời hạn. Nhựa thông thường không thể tái chế nhiều lần do sẽ bị phân theo thời gian.

Sản xuất nhựa trên toàn thế giới đã tăng lên đến mức sản lượng dự kiến sẽ vượt quá 500 triệu tấn vào năm 2050.

Vì hầu hết các loại nhựa được sản xuất cho các ứng dụng sử dụng một lần, các vật liệu này sẽ tồn tại trong môi trường nhiều thế kỷ. Vì vậy, các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH bang Colorado cho biết đó là một nhu cầu cấp bách để phát triển một loại nhựa có thể được tái sử dụng.

Họ đã phát triển một phương pháp tái chế hóa chất, phá vỡ nhựa thành “khối tạo hình” của nó mà sau đó có thể được tinh chế và biến thành nhựa.

TS. Jian-Bo Zhu và các đồng nghiệp đã lấy một loại nhựa hiện có và cải thiện nó. Họ đã xác định được 2 chất xúc tác có thể phân hủy polymer này thành các đơn hợp (monome) thành phần với hiệu quả tuyệt vời- khoảng 85%- tại thời điểm đó các monome có thể được tái sử dụng.

Bình luận về nghiên cứu, Andrew Dove thuộc Trường ĐH Birmingham cho biết: “Nghiên cứu của Zhu và các cộng sự, trong đó nhựa được xử lý có thể được tái chế vô hạn mà không ảnh hưởng xấu đến tính chất của chúng, có thể dẫn đến một thế giới sử dụng nhựa mà vòng đời của chúng không được coi là chất thải, mà là nguyên liệu để tạo ra những sản phẩm có giá trị cao và nhựa nguyên chất”.

Phát hiện đầy đủ của nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Science. Đây không phải là lần đầu tiên một giải pháp cho vấn đề tái chế nhựa được đề xuất. Tuần trước, các nhà nghiên cứu Anh thông báo họ đã vô tình tạo ra một enzyme tiêu hóa nhựa trong khi tiến hành các thí nghiệm X-quang trên vi khuẩn tự nhiên được tìm thấy trong một trung tâm tái chế của Nhật Bản, khiến nó biến thành một loại enzyme mạnh hơn.

Các thử nghiệm cho thấy, đột biến được tạo ra từ phòng thí nghiệm có khả năng tăng cường khả năng phá hủy polyethylene terephthalate (PET)- một trong những loại nhựa phổ biến nhất được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống và biến nó thành hóa chất ban đầu.

Điều này có thể giúp giảm sản lượng chất thải (ảnh) và giải quyết việc sử dụng dầu thô trong sản xuất nhựa.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Mail Online/Science)