Lộ diện con muỗi khủng nhất thế giới nửa gang tay

Cập nhật, 15:08, Thứ Năm, 26/04/2018 (GMT+7)

Con muỗi với sải cánh rộng 11,15cm sẽ được trưng bày tại bảo tàng côn trùng lớn nhất châu Á ở Trung Quốc vào tháng tới.

Con muỗi có sải cánh rộng 11,15cm, lớn hơn một con muỗi bình thường gấp 10 lần - Ảnh: TÂN HOA XÃ
Con muỗi có sải cánh rộng 11,15cm, lớn hơn một con muỗi bình thường gấp 10 lần - Ảnh: TÂN HOA XÃ

Nhà côn trùng học người Trung Quốc Triệu Lực (Zhao Li) vừa qua đã phát hiện một con muỗi "khổng lồ" khi ông đi khảo sát thực địa ở vùng núi Thanh Thành thuộc tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc.

Báo South China Morning Post ngày 26-4 dẫn lời ông Triệu nói rằng kể từ sau chuyến khảo sát hồi tháng 8-2017 trên, ông đã dành nhiều thời gian nghiên cứu và đã xác định đây là con muỗi có kích thích lớn nhất trên thế giới từng được tìm thấy.

Ông Triệu cho biết con muỗi này thuộc loài holorusia Mikado. Với chiều dài cơ thể 5cm và sải cánh 11,15cm, con muỗi này lớn hơn một con muỗi bình thường gấp 10 lần và lớn gấp 30% con muỗi loài Holorusia Mikado.

Holorusia Mikado loài muỗi lớn nhất thế giới với sải cánh trung bình rộng 8cm, được phát hiện ở Nhật Bản vào năm 1876.

"Sau khi bắt được con muỗi, tôi đã nhanh chóng biến nó thành mẫu vật bằng cách giết và làm lạnh để bảo quản. Điều này nghe có vẻ độc ác, nhưng đối với côn trùng đó là cái chết không đau đớn" - ông Triệu Lực, giám đốc Bảo tàng côn trùng tây Trung Quốc (IMWC), cho biết.

Con muỗi to nhất thế giới được ông Triệu phát hiện ở tỉnh Tứ Xuyên - Ảnh: TÂN HOA XÃ
Con muỗi to nhất thế giới được ông Triệu phát hiện ở tỉnh Tứ Xuyên - Ảnh: TÂN HOA XÃ

Vị chuyên gia  nói rằng con muỗi trên sẽ được trưng bày tại một triển lãm về những loài côn trùng lạ vào tháng 5 tới. Với gần 700.000 mẫu vật đến từ 40 quốc gia trên khắp thế giới, Bảo tàng côn trùng tây Trung Quốc ở thành phố Thành Đô là bảo tàng côn trùng lớn nhất ở châu Á.

Năm ngoái, ông Triệu cùng các nhà nghiên cứu tại Bảo tàng côn trùng tây Trung Quốc đã nhân giống thành công một con bọ que khổng lồ với chiều dài 64 cm, tương đương chiều dài cánh tay của một nam thanh niên.

Theo TTO