Phương pháp mới chẩn đoán ung thư vú sớm hơn 1 năm so phương pháp hiện tại

Cập nhật, 05:25, Thứ Hai, 29/01/2018 (GMT+7)

 

Những thay đổi trong một phần của ADN, mà các nhà nghiên cứu đặt tên là EFC#93, cho thấy những dấu hiệu cảnh báo sớm về ung thư vú đe dọa đến tính mạng. Những thay đổi này xảy ra trong máu của bệnh nhân trước khi ung thư có thể phát hiện được trong mô vú.

Nghiên cứu cho thấy trong số những phụ nữ có EFC#93 trong máu, 43% được chẩn đoán là ung thư vú từ 3- 6 tháng sau đó, trong khi 25% được chẩn đoán trong vòng 6- 12 tháng.

GS. Martin Widschwendter thuộc ĐH College London, cho biết: “Lần đầu tiên, nghiên cứu của chúng tôi cung cấp bằng chứng cho thấy các dấu hiệu như EFC#93 mang một chỉ số rất cụ thể để chẩn đoán ung thư vú chết người lên đến 1 năm trước khi chẩn đoán hiện tại”.

Điều này có thể cho phép điều trị riêng, thậm chí có thể bắt đầu khi không có bằng chứng phóng xạ ở vú.

Các nhà nghiên cứu phân tích EFC#93 trong các mẫu máu của 419 bệnh nhân ung thư vú được chụp cả sau khi phẫu thuật nhưng trước khi hóa trị liệu và một lần hóa trị xong. Họ đã chứng minh sự thay đổi ADN trong các mẫu lấy trước khi hóa trị như là một dấu hiệu cho tiên lượng xấu ngay cả khi tế bào ung thư vẫn chưa lưu thông trong cơ thể.

Để đánh giá liệu EFC#93 có thể chẩn đoán được những phụ nữ có tiên lượng xấu trước đó, các nhà nghiên cứu sau đó đã phân tích các mẫu của 925 phụ nữ khỏe mạnh, trong đó 229 đã phát triển ung thư vú đe dọa tính mạng, trong khi 231 trường hợp không gây tử vong trong vòng 3 năm.

EFC#93 xác định chính xác 43% phụ nữ được xét nghiệm 6 tháng trước khi chẩn đoán ung thư vú, sau đó chết vì bệnh này và cũng xác định 88% phụ nữ không phát triển ung thư vú.

Theo các nhà nghiên cứu, độ chính xác của xét nghiệm cũng có thể tránh được điều trị không cần thiết ở những bệnh nhân không có triệu chứng khác.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: the Journal Genome Medicine)