Hội thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, năm học 2017- 2018

Khơi nguồn sáng tạo

Cập nhật, 17:06, Thứ Tư, 24/01/2018 (GMT+7)

 

Giám đốc Sở GD- ĐT Nguyễn Thị Quyên Thanh nghe các học sinh trình bày dự án của mình
Giám đốc Sở GD- ĐT Nguyễn Thị Quyên Thanh nghe các học sinh trình bày dự án của mình

Hội thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh (HS) trung học được tổ chức hàng năm không chỉ là sân chơi bổ ích mà còn là nơi để các em nghiên cứu và thực hiện những ý tưởng sáng tạo của mình…

Học đi đôi với hành

Trong thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD- ĐT, giáo dục phổ thông nói riêng và giáo dục Vĩnh Long nói chung, đã có nhiều giải pháp. Các trường, các thầy cô giáo vừa tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy vừa chủ động nghiên cứu, nhằm phát huy khả năng sáng tạo và phát triển năng lực cho HS.

Theo bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD- ĐT, hội thi Khoa học Kỹ thuật tổ chức hàng năm đã khuyến khích HS nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật, vận dụng những kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống, hình thành năng lực của mỗi HS.

Hội thi năm nay có 65 dự án tham gia. Qua đó, chứng tỏ các trường, các HS và giáo viên đã rất tích cực đổi mới. Đồng thời sức hấp dẫn của hội thi đã giúp các đề tài, dự án tham gia ngày càng nâng cao chất lượng.

Theo bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, “HS tham gia hội thi đã thể hiện rõ phương châm học đi đôi với hành. Các em đã vận dụng kiến thức vào thực tiễn, luyện tập năng lực tư duy độc lập, tư duy phản biện, phát hiện, giải quyết các vấn đề, phát triển những kỹ năng khác như giao tiếp, biện luận, tự tin hơn với kết quả học tập của mình”.

Hội thi năm nay, ngành giáo dục đã có những bước chuẩn bị kỹ từ những sản phẩm dự thi cấp huyện, rồi chọn dự thi cấp tỉnh.

Có nhiều đề tài, dự án do học sinh THCS sáng tạo. Trong ảnh: Các em học sinh bên sản phẩm máy tưới thông minh.
Có nhiều đề tài, dự án do học sinh THCS sáng tạo. Trong ảnh: Các em học sinh bên sản phẩm máy tưới thông minh.

Là một trong những giáo viên có nhiều năm hướng dẫn HS nghiên cứu, sáng tạo những dự án có tính ứng dụng cao, chất lượng tốt để dự thi cấp khu vực và quốc gia, thầy Huỳnh Phúc Linh- giáo viên Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm- chia sẻ, ngoài việc học thì việc ứng dụng những kiến thức vào thực tiễn sẽ giúp các em trưởng thành hơn, đặc biệt là giúp các em nhớ lâu hơn những kiến thức lý thuyết đã học và hội thi đã tạo ra một sân chơi vô cùng bổ ích để các em thỏa niềm đam mê, sáng tạo của mình.

Hội thi thành công thông qua số lượng và chất lượng dự án, đề tài tham gia. Có thể nói đây là hoạt động hết sức ý nghĩa, cho thấy việc nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong nhà trường từng bước đi đúng hướng và được chú trọng.

Theo thầy Nguyễn Hồng Phước- Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, một trong những yếu tố quan trọng hiện nay là sự quan tâm của gia đình HS và đây là động lực để các em thực hiện ý tưởng của mình…

Mang kiến thức đến gần với cuộc sống

Tất cả các đề tài, dự án của các HS đều “mang hơi thở của cuộc sống” khi các em nắm bắt được những vấn đề đặt ra ở thực tiễn. Em Nguyễn Trọng Nhân- HS lớp 12A1 (Trường THPT Vĩnh Xuân) cho biết, cuộc thi là dịp để mình thể hiện ý tưởng và mang những sáng tạo đó đến gần hơn với cuộc sống.

Em Nguyễn Trọng Nhân bên sản phẩm thiết bị bay không người lái đa năng.
Em Nguyễn Trọng Nhân bên sản phẩm thiết bị bay không người lái đa năng.

Trọng Nhân đã đem đến hội thi đề tài “Thiết bị không người lái đa năng” với mong muốn là sản phẩm của mình sẽ ứng dụng vào việc vận chuyển hàng hóa, tìm kiếm cứu hộ, nông nghiệp và giám sát an ninh…

Nhân cho biết lý do chọn đề tài là bởi em cảm nhận những vấn đề xung quanh của cuộc sống, và sản phẩm em làm ra nhằm giải quyết các vấn đề trên, hạn chế thấp nhất các chi phí, thời gian và đặc biệt là những tổn thất về người và tài sản.

Hay với 2 em là Nguyễn Gia Bảo Khánh và Trần Mạnh Khang- HS Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm- thì việc mang đến sản phẩm “Thùng rác thông minh” và đối tượng áp dụng là HS là yếu tố mới trong nghiên cứu đề tài.

Theo Khánh và Khang, những đề tài tương tự trước đây hầu hết chỉ nhắm đến đối tượng nghiên cứu chính là người dân mà bỏ quên mất đối tượng rất quan trọng- đó là HS. Thông qua sản phẩm, sẽ dần hình thành ý thức cho HS biết phân loại rác ngay từ đầu nguồn…

Hội thi còn rất nhiều đề tài, dự án có tính ứng dụng cao trong thực tế như: “Tiết kiệm năng lượng với máy nước nóng năng lượng mặt trời đơn giản”, “Máy lọc và khử trùng nước”, “Điều chế dung dịch diệt muỗi từ tinh dầu quế và lá chanh”, “Hệ thống điều hòa không khí bằng năng lượng mặt trời sử dụng công nghệ bán dẫn”, “Máy tưới thông minh”… Tất cả đều là sự quan sát của các em trong thực tế đời sống và tư duy giải quyết vấn đề.

Theo bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, hội thi sẽ giúp các thầy cô giáo mở rộng không gian giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới và đa dạng hóa hình thức tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả học tập của các em HS…

Hội thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho HS trung học năm học 2017- 2018 thu hút 65 đề tài, dự án tham gia của gần 100 HS ở 41 đơn vị (tăng 5 đơn vị so với hội thi trước). Kết quả, BTC đã trao giải nhất cho 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 6 giải khuyến khích.


  • Bài, ảnh: NGUYỄN DUY