Kính áp tròng thông minh giúp theo dõi lượng đường

Cập nhật, 08:34, Thứ Bảy, 27/01/2018 (GMT+7)

 

Một kính áp tròng thông minh mới có thể cho phép bệnh nhân tiểu đường theo dõi lượng đường của họ chỉ bằng cái nháy mắt.

Các chuyên gia cho biết, kính áp tròng mềm, dẻo có thể phát hiện mức độ đường trong nước mắt và cho biết kết quả thông qua màn hình kính. Thông báo này sẽ báo cho người mang biết nếu lượng đường quá cao bằng cách tắt một đèn LED nhỏ được tích hợp trong kính.

Các nhà nghiên cứu cho biết phương pháp tiếp cận của họ, được thử nghiệm trên thỏ, lần đầu tiên áp dụng một màn hình điểm ảnh vào một kính áp tròng mềm để hình dung cảm biến glucose. Phương pháp này có thể được sử dụng để sàng lọc các dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh tiểu đường và theo dõi lượng glucose hàng ngày.

Kính được các nhà nghiên cứu Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Ulsan (UNIST) tại Hàn Quốc chế tạo. Họ muốn tạo một kính thông minh thân thiện hơn, mềm mại hơn có khả năng giám sát lượng đường phương thức không dây.

Các nhà nghiên cứu phát triển một cách để kết hợp khả năng này vào các cảm biến lượng đường glucose cấu trúc nano, trong suốt, các mạch truyền tải không dây và các màn hình điểm ảnh có thể truy cập dữ liệu cảm biến thời gian thực.

Trưởng nhóm dự án, Jihun Park, cho biết: “Chiến lược này không đòi hỏi những công cụ đắt tiền hoặc các bộ phận giòn, cứng hiện đang được sử dụng trong nhiều loại kính thông minh, có thể cản trở tầm nhìn của người dùng và thậm chí gây hại cho mắt”.

TS. Park nói thêm: “Sau khi phát hiện lượng glucose trong nước mắt trên ngưỡng, điểm ảnh trên kính sẽ tắt- một dấu hiệu cho người mang biết”.

Để kiểm tra thiết bị mới của họ, các nhà nghiên cứu đặt kính vào mắt con thỏ. Họ phát hiện ra rằng họ có thể giám sát thành công lượng glucose tăng giảm bằng phương pháp không dây.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Mail Online/Science)