Airbus tiết lộ taxi tự lái giúp giảm ùn tắc giao thông

Cập nhật, 07:25, Thứ Hai, 13/03/2017 (GMT+7)

Hãng Airbus vừa công bố một khái niệm mới có thể giải quyết nạn ùn tắc giao thông.

Được gọi là Pop.Up, hệ thống mô đun bao gồm 1 chiếc xe hình nhộng 2 chỗ có chức năng như một chiếc xe hơi và một hệ thống máy bay có thể giúp cất và hạ cánh thẳng đứng khi đường bị tắc nghẽn.

Khi hành khách đến nơi, cả mô đun bay và mặt đất sẽ trở lại các trạm nạp điện năng chuyên dụng, nơi chúng sẽ chờ được gọi từ các khách hàng tiếp theo.

Pop.Up ra đời dưới sự hợp tác giữa hãng Airbus và Italdesign, một công ty thiết kế và kỹ thuật có trụ sở tại Ý, đã giới thiệu khái niệm này ra thế giới tại Triển lãm Geneva International Motor Show.

“Ngày nay, ôtô là một phần của hệ thống kinh tế rộng lớn, nếu bạn muốn thiết kế xe hơi đô thị trong tương lai, các ôtô truyền thống không thể là một giải pháp cho các siêu đô thị, bạn cũng phải suy nghĩ về cơ sở hạ tầng bền vững và thông minh, các ứng dụng, tích hợp, hệ thống điện, quy hoạch đô thị, các khía cạnh xã hội, v.v...”- Jorg Astalosch- Tổng Giám đốc Italdesign phát biểu với giới báo chí- “Trong những năm tới, vận tải mặt đất sẽ chuyển sang cấp độ tiếp theo và từ việc chia sẻ, nối kết và tự trị cũng sẽ đi theo hướng đa phương thức và chuyển sang mô hình thứ ba”.

Hành khách chỉ cần đặt chuyến đi bằng cách sử dụng một ứng dụng song hành và hệ thống tự động đề xuất các giải pháp vận chuyển tốt nhất dựa trên thời gian, tình trạng ùn tắc giao thông, chi phí và nhu cầu chia sẻ phương tiện.

Sử dụng thông tin này, Pop.Up liệt kê những lựa chọn mà nó cảm thấy là hợp lý cho hành trình của bạn- cả trên mặt đất, không trung hoặc sự kết hợp của cả hai.

Pop.Up có 2 chỗ ngồi, dài 2,6m, cao 1,4m và rộng 4,9m; hoạt động bằng pin, có thể đi 100km trong một lần sạc. Khi đặt chỗ, hành khách được quét mặt để xác thực, nó cũng sẽ hiển thị nội dung chuyến đi của người dùng trên màn hình.

Tuy nhiên, nếu bạn bị ùn tắc giao thông, chỉ cần thực hiện cuộc gọi, một chiếc máy bay sẽ đến gắp xe bạn lên. “Trong cấu hình này, Pop.Up trở thành một máy bay tự điều khiển, tận dụng chiều thứ 3 để đi từ điểm A đến điểm B một cách hiệu quả, đồng thời tránh tắc nghẽn giao thông trên mặt đất”- Airbus giải thích.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Mail Online/Science)