Kỹ thuật mới loại bỏ nguyên nhân gây hen suyễn dị ứng

Cập nhật, 14:22, Thứ Tư, 08/03/2017 (GMT+7)

Các nhà khoa học thuộc Đại học Y khoa Vienna (Áo) vừa phát triển thành công kỹ thuật điều trị hiệu quả các cơn hen suyễn nặng và dai dẳng bằng cách lọc kháng thể ra khỏi máu.

Dị ứng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến bệnh hen suyễn. Tình trạng này là do hệ miễn dịch hình thành kháng thể immunoglobulin E (IgE) trong máu để phản ứng trước sự hiện diện của các hợp chất như phấn hoa. IgE sau đó liên kết với các tế bào viêm ở màng nhầy và những nơi khác, dẫn đến các triệu chứng như ho, khò khè và khó thở.

Để cải thiện sức khỏe bệnh nhân, nhóm nghiên cứu đã phát triển thiết bị IgEnio chứa các hạt sepharose (được chiết xuất từ ​​rong biển) mang theo prôtêin có khả năng kết dính IgE. Khi máu bệnh nhân được bơm qua thiết bị, kháng thể IgE sẽ bị prôtêin hút và giữ lại. Phần còn lại của máu được lưu chuyển trở về cơ thể bệnh nhân.

Trong thử nghiệm lâm sàng, thiết bị đã chứng minh hiệu quả khi lọc gần 80% các kháng thể IgE trong máu đối tượng thử nghiệm, bao gồm những người có nồng độ IgE tăng rất cao. Suốt quá trình tự giám sát, bệnh nhân cho biết họ cảm thấy khỏe hơn và chức năng phổi cải thiện rõ rệt sau khi điều trị bằng kỹ thuật mới.

Hiện các nhà khoa học cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu để tối ưu hóa việc sử dụng kỹ thuật mới cũng như kiểm tra khả năng áp dụng lọc IgE trong điều trị bệnh viêm da liên quan kháng thể này.

Theo Cần Thơ Online