Omega-3 giúp giảm 50% nguy cơ bệnh tật do ô nhiễm

Cập nhật, 18:30, Thứ Tư, 08/03/2017 (GMT+7)

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ mới đây cho biết ô nhiễm không khí tổn hại sức khỏe nhiều hơn những gì chúng ta biết. Tiêu thụ các thực phẩm giàu axít béo omega-3 có thể giảm đến 50% nguy cơ bệnh tật do nguyên nhân này.

Ô nhiễm không khí từ lâu được xác định là nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ đột quị, bệnh tim, ung thư phổi, các bệnh hô hấp mãn tính và cấp tính.

Gần đây, các nhà khoa học phát hiện khí ô nhiễm cũng liên quan đến bệnh mất trí nhớ, bệnh tâm thần, giảm trí thông minh, bệnh tiểu đường, bệnh thận và tình trạng sinh non.

Trong đó, bụi mịn có đường kính 2,5 micrômét (PM 2.5) – chất ô nhiễm nguy hiểm nhất – là yếu tố nguy cơ chủ chốt dẫn đến bệnh tật do nó làm tổn thương tế bào và gia tăng mức độ viêm nhiễm.

Trong nghiên cứu mới, nhóm chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts thuộc Trường Y Harvard cho chuột phơi nhiễm với các phân tử phát sáng huỳnh quang kích cỡ bằng bụi mịn PM2.5, cho phép họ dễ dàng theo dõi sự xâm nhập của chúng trong cơ thể chuột.

Kết quả, "các hạt bụi mịn phát sáng không chỉ xâm nhập đến phổi mà còn các cơ quan khác, bao gồm não bộ, gan, thận, lá lách và cả tinh hoàn".

Điều đó chứng tỏ khí ô nhiễm gây tổn hại sức khỏe nhiều hơn những gì chúng ta biết. Đặc biệt, sự hiện diện của chúng ở tinh hoàn "là một mối quan ngại đối với khả năng sinh sản".

Nhưng tin vui là nghiên cứu mới cũng đồng thời phát hiện những nguy cơ kể trên có thể giảm bớt từ 33-50% bằng cách điều chỉnh liều lượng tiêu thụ axít béo omega-3, còn gọi là OFA.

Cụ thể, các thử nghiệm trên chuột cho thấy omega-3 có khả năng ngăn ngừa lẫn điều trị tình trạng viêm nhiễm và stress do ôxy hóa gây ra bởi ô nhiễm không khí.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Jing Kang, cho rằng để nhận được tác dụng tương tự, chúng ta cần tiêu thụ từ 2-4 g axít béo omega-3, tương đương 170g cá béo (cá hồi, cá trích, cá mòi…) mỗi ngày.

Theo ông Kang, hạn chế ô nhiễm không khí từ gốc là giải pháp tối ưu để bảo vệ sức khỏe con người, nhưng trước mắt, bổ sung omega-3 "là giải pháp thực tế và tức thì để giảm gánh nặng bệnh tật do ô nhiễm không khí".

Một số bằng chứng khoa học cho thấy dùng viên uống bổ sung OFA không mang lại lợi ích sức khỏe bằng tiêu thụ các thực phẩm chứa axít béo này, bao gồm cá béo, dầu ôliu, cải bó xôi, đậu nành, hạt lanh…

Theo Cần Thơ Online