Ăn sữa chua có thể trị chứng trầm cảm

Cập nhật, 05:57, Thứ Bảy, 11/03/2017 (GMT+7)

Chúng ta từng biết rằng, sữa chua tốt cho tiêu hóa, đẹp da và bóng tóc. Một nghiên cứu mới đã tìm thấy sữa chua cũng có thể chữa trị trầm cảm.

Các nhà khoa học thí nghiệm trên chuột cho thấy, lactobacillus- vi khuẩn có lợi probiotic tìm thấy trong sữa chua đủ mạnh để giảm áp huyết, căng thẳng và trầm cảm.

Họ phát hiện ra rằng, lượng lactobacillus trong ruột ảnh hưởng đến mức độ chuyển hóa trong máu được gọi là kynurenine, điều này đã chứng tỏ rằng nó làm giảm trầm cảm.

Khi lactobacillus giảm trong ruột, nồng độ kynurenine tăng lên và các triệu chứng trầm cảm xuất hiện.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường Y- ĐH Virginia cho biết, phát hiện cho thấy sự hiểu biết ngày càng tăng của chúng ta về vi sinh vật trong ruột có thể cho phép chúng ta tự điều trị bệnh liên đến thần kinh, loại bỏ các chất gây nghiện độc hại.

TS. Alban Gaultier- Trưởng nhóm nghiên cứu nói: “Hy vọng lớn cho loại nghiên cứu này là chúng ta sẽ không cần phải lo lắng về các loại thuốc phức tạp và các phản ứng phụ khi chúng ta chỉ chơi với vi khuẩn. Thật kỳ diệu khi chỉ thay đổi chế độ ăn uống, thay đổi vi khuẩn bạn ăn uống và điều chỉnh tình trạng sức khỏe và tâm trạng của bạn”.

Dựa trên những phát hiện mới, TS. Gaultier bắt đầu nghiên cứu tác động của nó ở người. Ông dự định kiểm tra tác động của lactobacillus đối với trầm cảm ở những bệnh nhân đa xơ cứng, nhóm người có rối loạn này phổ biến.

Rất hứa hẹn, các chất sinh học tương tự và cơ chế lactobacillus sử dụng để tác động đến tâm trạng ở chuột cũng được tìm thấy ở người, cho thấy hiệu quả có thể giống nhau. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý, không nên chỉ dùng sữa chua mà ngưng dùng thuốc mà không hỏi ý kiến bác sĩ khi đang điều trị trầm cảm.

HẢI HUỲNH (nguồn: Mail Online/Health)