Đậm đà bánh canh Quảng Trị

Cập nhật, 09:08, Chủ Nhật, 28/03/2021 (GMT+7)

 

Để tăng hương vị, khách có thể bỏ thêm chút rau quế và tía tô, đặc biệt là thêm hành tăm và ớt bột.
Để tăng hương vị, khách có thể bỏ thêm chút rau quế và tía tô, đặc biệt là thêm hành tăm và ớt bột.

Có lần tôi được thưởng thức món bánh canh cá lóc Quảng Trị ngay tại đất Vĩnh Long nhưng do chính người con của đất Quảng Trị xuống bếp. Món bánh canh nổi tiếng xứ Quảng ấy giữ được trọn vẹn hương vị và ấm áp cái tình của người con xa quê luôn canh cánh về một món ăn ngon của quê nhà…

Vào một chiều tháng Giêng trong tiết trời còn mang hương vị tết, chúng tôi được TS. Phan Thị Hà- hiện đang công tác tại Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh Phân hiệu Vĩnh Long mời vào thưởng thức món bánh canh cá lóc quê chị. Chị người Quảng Trị (xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng), xa quê gần 20 năm vào công tác miền Tây Nam Bộ nhưng cái hương vị bánh canh chị mang theo từ quê nhà vẫn y như hương vị cũ- mà theo chị, không nơi nào có được. Vừa ăn vừa nghe kể về món bánh canh mà bất cứ ai, ở mọi miền đất nước khi ghé Quảng Trị đều phải tìm đến mà thưởng thức.

Không biết từ bao giờ, món bánh canh cá lóc đã trở thành món ăn hàng ngày ở Quảng Trị. Theo chị Hà, nó đi sâu vào tâm hồn của mỗi người con Quảng Trị. Để khi đi xa, mỗi người đều phải nằm lòng cách chế biến, hương vị và cả tình quê thổn thức.

Cũng giống như nét bình dị, dân dã của người Quảng Trị, bánh canh cá lóc là sự kết hợp hài hòa giữa những nguyên liệu đồng quê như cá lóc, bột gạo, ớt… Món ăn ngon sẽ phụ thuộc vào nguyên liệu và bí quyết nấu riêng của mỗi người. Để thưởng thức món bánh canh mang trọn hương vị quê nhà, chị Hà phải nhờ người thân gửi sợi bánh từ quê vào.

Một yếu tố nữa góp phần làm nên sự thơm ngon của món bánh canh cá lóc Quảng Trị chính là nước súp được nấu từ đầu và xương cá. Có nhiều cách nấu súp, nhưng đa số là lấy xương và đầu cá giã nhuyễn rồi chắt lấy nước để nấu. Vì vậy mà món bánh canh cá lóc mang một hương vị đậm đà khó tả. Húp một muỗng súp, nhắm mắt lại và thưởng thức hương vị đồng quê mộc mạc.

Theo chị Hà, món bánh canh cá lóc của người Quảng Trị cũng không thể thiếu hành tăm xắt nhuyễn và ớt bột để rắc lên, tùy người ăn cay mà cho nhiều hay ít. Chuẩn bị đãi chúng tôi, chị Hà để sẵn một dĩa ớt tươi xắt nhỏ và một chén bột ớt đã qua chế biến “bí quyết”. Chị bảo, ăn bánh canh cá lóc Quảng Trị là phải cho cay, ăn phải “hít hà” mới thưởng thức được trọn vẹn vị đậm đà của nó. Hôm ấy, tất cả chúng tôi đều thưởng thức món bánh canh “hít hà”, đổ mồ hôi nhưng nhất quyết phải làm tô thứ hai mới thỏa… Món ăn lạ miệng nhưng cảm nhận được hương vị của quê hương Quảng Trị và cái tình hiếu khách của gia chủ!

Chị Hà rời quê hương gần 20 năm nhưng hương vị món bánh canh cá lóc luôn được chị ghi lòng, khi nào nhớ quê thì nấu lên cho cả nhà thưởng thức. Chồng chị Hà không biết từ bao giờ cũng “mê mẩn” món bánh canh Quảng Trị do chính tay chị nấu- có khi hương vị còn đậm đà hơn bội phần…

Bài, ảnh: KHÁNH DUY