Độc đáo cá nhám nhúng giấm

Cập nhật, 05:44, Thứ Ba, 10/04/2018 (GMT+7)

Đến với Đà Nẵng, du khách không chỉ thỏa thích nô đùa trong làn nước biển trong xanh được xem là đẹp nhất hành tinh mà còn được thưởng thức nhiều món hải sản thơm ngon được chế biến từ ốc, tôm, mực, các loại cá,... 

Nguyên liệu để làm món cá nhám nhúng giấm.
Nguyên liệu để làm món cá nhám nhúng giấm.

Trong đó, cá nhám thường có quanh năm, thịt cá ngon, ngọt, ít xương nên được người sành ăn chế biến các món như: nhúng giấm, nấu canh chua, kho dưa cải,... Đó là những món ăn dân dã mang hương vị biển khơi đặc biệt thơm ngon.

Theo Đông y, cá nhám được dùng với tên là sa ngư, gồm các bộ phận như: thịt, gan, da và vây. Thịt cá nhám có vị ngọt, mặn, tính bình, không độc, có tác dụng bồi bổ cơ thể, tăng lực, trục ứ, tiêu thũng.

Muốn làm món cá nhám nhúng giấm ngon, trước tiên phải chọn những lát cá còn tươi rói và dùng nước rửa sạch để ráo. Sau đó, xắt miếng cá mỏng vừa ăn theo chiều ngang và cá ướp với gừng tươi giã nát, bột nêm, tiêu bột, hành tím giã giập…

Để có nước dùng ngon, lấy phần đầu nấu lấy nước cho có vị ngọt. Sau khi ninh kỹ, lọc bỏ xương, trút phần nước đã lọc sang nồi giấm, nêm gia vị, gừng tươi và sả giã giập cho thật vừa.

Đun sôi nồi nước giấm lại và cho hoa lý, đậu bắp, bạc hà, chuối chát vào. Khi nồi nước giấm sôi lại, cho tiếp từng lát cá nhám đã ướp vào nồi.

Do cá chín rất nhanh nên chỉ cần bỏ cá vào chừng vài phút là gắp ra “cuốn nóng” với bánh tráng, rau sống chấm với mắm chanh, tỏi, ớt thì hết chỗ chê.

Và điều cần nhớ là luôn để nước nhúng thật sôi, cá chín ở dạng tái nên khi thưởng thức ta cảm nhận được vị ngọt, thơm hơn.

Đặc biệt, gan cá nhám chứa khoảng 50% dầu có hàm lượng vitamin A và D cao hơn dầu gan cá thu lại có vị đơi đắng, tính bình, không độc, có tác dụng chống hư lao, bổ can tạng, làm sáng mắt.

Cho nên, khi mua cá nhám, người bán luôn nhớ cắt kèm theo với thịt cá một miếng gan nhỏ. Khi kho cá nhám với dưa cải, nhớ rửa sạch nhẹ nhàng miếng gan này và bỏ vào nồi kho cùng.

Món dưa cải kho kèm gan cá nhám sẽ tạo nên “hồn cốt” của món ăn thêm bùi, thơm, béo mà còn tạo nên một hương vị rất riêng không lẫn vào đâu được.

Cá nhám nhúng giấm không những ngon vì thịt mềm, vị ngọt hòa quyện với các loại rau trái như tía tô, ngò tàu, hoa lý, chuối chát, khóm, cà chua… tạo ra những sắc màu bắt mắt, bốc khói thơm lừng khiến những cái bụng đói cồn cào do lội nước phải “đánh trống” liên hồi.

Cá nhám nhúng giấm đã góp phần làm nổi tiếng đặc sản ẩm thực Đà Nẵng nên nhiều du khách đã một lần thưởng thức thì thế nào cũng tìm về biển Đà Nẵng để có dịp tắm biển và thưởng thức món đặc sản rất riêng của vịnh biển Đà Nẵng.

Bài, ảnh: TIÊN SA