Món ngon 3 miền

Tản mạn con cá he nghệ

Cập nhật, 05:22, Thứ Ba, 01/11/2016 (GMT+7)

Lâu lắm rồi con cá he nghệ vàng phơn phớt mới có mặt trong bữa cơm gia đình, bởi lẽ ngày thường có thịt heo hoặc thịt gà, thịt vịt; Cá thì có cá lóc, rô, điêu hồng…

Còn con cá he nghệ phải chờ, phải đợi. May mắn lắm gặp phiên chợ sớm có mớ cá he nghệ tươi rói, nhảy đành đạch mà phát thèm.

Thu hoạch cá he nghệ. Ảnh: ST
Thu hoạch cá he nghệ. Ảnh: ST

Cá he thuộc họ hàng cá mè ở vùng nước ngọt ĐBSCL. Thịt cá ngon, béo nhất trong các loài cá trắng. Có 2 loại cá he: cá he nghệ và cá he thường.

Cá he nghệ ngon và cũng hiếm gặp. Gọi là cá he nghệ vì vẩy cá có màu trắng pha ẩn màu vàng, riêng phần bụng cá với lớp mỡ béo ngậy, cái nọng là chỗ ngon nhất, rồi đến mắt cá, đầu, vảy cá chỗ nào cũng ngon.

Nhưng yếu điểm của cá he là xương con rất nhiều. Một mẹo nhỏ mà các bà nội trợ hay dùng để khắc phục là sau khi đánh vảy xong rồi dùng dao bén khứa các khứa nằm ngang mình cá, khứa mỗi khứa cách nhau chừng 1-2mm nhưng không khứa mạnh quá gãy xương sống cá. Khứa cá như vậy giúp cho các xương cá sẽ nhỏ nát ra nên khi ăn sẽ không bị nỗi ám ảnh mắc xương.

Tuy thịt ngon và mỡ màng hiếm gặp, nhưng con cá he nghệ còn có hạn chế nữa là mùi tanh.

Có nhiều cách làm giảm mùi tanh cho cá như: Rửa cá vào nước vo gạo: Ngâm vào nước vo gạo trong 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch và để ráo trước khi nấu nên ngâm rửa cá với rượu, gừng, nước muối, chanh tươi vắt lấy nước, nhưng lưu ý, không nên ngâm cá quá lâu sẽ mất vị tươi ngon của cá.

Lưu ý nữa là khi nấu không nên đậy nắp nồi để mùi tanh bốc hơi dễ dàng, vớt bọt thường xuyên và nêm nếm vừa ăn hợp theo khẩu vị là góp phần nâng chất của bữa cơm gia đình trong một ngày may mắn được thưởng thức món cá he nghệ tươi ngon, béo, bổ.

Mặc dù ngày nay con cá he nghệ đã được nhân giống nuôi thương phẩm, có người e ngại về độ béo, thơm của thịt cá khi được nuôi bằng thức ăn nhân tạo.

Nhưng nếu may mắn được thưởng thức con cá được đánh bắt ngoài tự nhiên, một sản vật của vùng sông nước ĐBSCL đang ngày càng cạn kiệt theo từng cơn lũ vắng dần theo năm tháng, thì bên bữa cơm ngon có xen lẫn một chút chạnh lòng.

  • ™ANH TIẾN