Đà Lạt mùa hoa dã quỳ

Cập nhật, 13:31, Thứ Ba, 11/08/2015 (GMT+7)

Đà Lạt- thành phố ngàn hoa. Đến Đà Lạt mùa thu, du khách còn có thể mãn nhãn với những cung đường vàng rực hoa dã quỳ. Loài hoa dại này có mặt ở khắp nơi: trước cổng nhà, giữa lưng chừng núi hay trên đỉnh đồi…

Hoa dã quỳ rực vàng khắp các cung đường của TP Đà Lạt.
Hoa dã quỳ rực vàng khắp các cung đường của TP Đà Lạt.

Một cơn gió nhẹ thoáng qua cũng đủ sức cho những cành hoa dã quỳ chênh chao dưới nắng. Càng đi về phía các ngọn đồi, du khách có cảm giác như lạc vào không gian của những động hoa vàng.

Cái lạnh đặc trưng của thành phố cao nguyên này khiến du khách miền xuôi không khỏi rùng mình. Càng về đêm, Đà Lạt càng lạnh. Người người dắt tay nhau dạo bước, áo len, khăn choàng, mũ, vớ kín từ đầu đến chân. Vài đôi nam nữ đạp xe đạp đôi quanh hồ Xuân Hương ngắm Đà Lạt về đêm huyền ảo và thơ mộng. Hương thơm của bắp, khoai và bánh tráng nướng tỏa ra thơm lừng. Với đôi mắt của người miền xuôi, mùa đông như đang đến. Tuy nhiên, hỏi thăm cô chủ bán đậu nành nóng: Có phải đã bắt đầu mùa lạnh nhất trong năm? Cô cười: Chưa đâu, lạnh vầy mới là… bình thường. Mùa lạnh thật sự còn lạnh gấp mấy lần.

Nếu là khách lẻ đến Đà Lạt, du khách có thể thuê xe máy với giá 80.000 đ/ngày đối với xe số và 100.000 đ/ngày đối với xe tay ga. Đây là phương tiện di chuyển vừa tiện vừa rẻ giúp khách có thể tự khám phá thành phố sương mù này. Thuận lợi là các điểm du lịch ở Đà Lạt được hình thành theo cụm nên tiện cho du khách tham quan. Tuy nhiên, dù là những tay lái cừ khôi nhất vẫn cần tập trung cao độ khi băng qua những cung đường đèo dốc uốn cong hết mức có thể bên những sườn đồi. Trên đường đi, thỉnh thoảng du khách lại bắt gặp một biển cảnh báo nào đó kiểu như: lái xe cẩn thận, đường dốc quanh co, rất nguy hiểm. Tất nhiên, để có thể khám phá thành phố cao nguyên, du khách cần thủ sẵn bản đồ và cần nghiên cứu, hỏi kỹ đường trước khi khởi hành đến một điểm tham quan nào đó. Nếu bị lạc đường, cũng đừng quá hoảng sợ vì thành phố này khá nhỏ nên dễ tìm đường.

Nắng lên, hoa dã quỳ càng vàng khiến du khách không thể rời mắt. Tương truyền, có một chuyện tình bi thảm giữa chàng K’lang- một dũng sĩ tài năng và nàng H’limh- cô gái đẹp nhất vùng. Tuy nhiên, chuyện tình của họ gặp trắc trở bởi La rihn- con trai tộc trưởng La siêng. Chính sự ghen tuông của La rihn đã đẩy cả hai vào chỗ chết. Nơi chôn đôi tình nhân mọc lên một loài hoa dại, sinh sôi mạnh mẽ và nở tươi vào thời tiết cuối thu- thời điểm họ ra đi trong quá khứ. Hoa dã quỳ đã đến với Tây Nguyên như thế. Trên đường đi đến các điểm tham quan, thỉnh thoảng lại bắt gặp một nhóm du khách nào đó, dừng chân bên sườn đồi làm duyên chụp ảnh với hoa dã quỳ.

Bên cạnh những điểm đến quen thuộc như: đồi Mộng Mơ, thung lũng Tình yêu, thung lũng Vàng, LangBiang, Thiền viện Trúc Lâm, thác Datanla, hồ Than Thở… Đà Lạt còn có một kỳ quan mới độc đáo mà du khách không thể bỏ qua đó là đường hầm đất sét. Theo một số tư liệu, đường hầm có nhiều tên gọi khác nhau như: đường hầm điêu khắc, đường hầm đất đỏ... Đường hầm này thuộc Khu du lịch Sao Đà Lạt (Dalat Star) nằm bên hồ Tuyền Lâm. Đường hầm được xây dựng từ năm 2010 với chiều dài khoảng 2km. Tính đến nay, chủ nhân của nó- anh Trịnh Bá Dũng- đã đầu tư khoảng 200 tỷ đồng. Đường hầm này là sự đột phá đỉnh cao về chất liệu, sau 4 năm mày mò anh Dũng mới tìm ra công thức biến đất sét thành một chất liệu mới có màu độc đáo và đặc biệt thân thiện với môi trường. Đường hầm tái hiện về lịch sử TP Đà Lạt từ thuở ban sơ tới một Đà Lạt năng động và hiện đại như hiện nay. Giai đoạn lịch sử với những công trình kiến trúc và văn hóa độc đáo như: ga xe lửa, dinh Bảo Đại, Trường Lycee Yersin, Viện Pasteur, Đại học Đà Lạt, khách sạn Palace, nhà thờ Con Gà, Giáo hoàng học viện, chùa Linh Sơn, hồ Xuân Hương, cầu Ông Đạo, chợ Đà Lạt… Và một Đà Lạt hiện tại với nhiều kiến trúc mới như: sân bay Liên Khương, đường cao tốc,… Đường hầm độc đáo này bắt đầu từ đầu con rồng và kết thúc là đuôi rồng. Trong đường hầm, có ngôi nhà đã được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác nhận 2 kỷ lục: ngôi nhà đất đỏ Bazan không nung đầu tiên có phong cách độc đáo nhất và ngôi nhà đất đỏ bazan không nung có mái đắp nổi hình bản đồ Việt Nam đầu tiên và có diện tích lớn nhất. Ngôi nhà độc đáo này có diện tích khoảng 100m2. Trên mái nhà là tấm bản đồ Tổ quốc làm bằng đất đỏ bazan, ngoài bản đồ còn có tên của 2 quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam là Trường Sa và Hoàng Sa. Các vật dụng trong nhà đều làm bằng đất đỏ bazan, mộc mạc, gần gũi nhưng chứng tỏ sự tinh tế, đầu óc nhạy bén của người thiết kế như: bộ bàn ghế hình chum vại, bồn tắm hình chiếc giày, chiếc giường ngủ xung quanh là nước… Đây thực sự là một điểm vô cùng hấp dẫn.

Từ trung tâm thành phố đến Đà Lạt Star phải qua nhiều đèo dốc quanh co, nguy hiểm. Càng đi sâu vào những sườn đèo, khí hậu càng lạnh. Tuy nhiên, vẫn như những cung đường khác, du khách được sưởi ấm bởi những thung lũng hoa dã quỳ rực vàng tuyệt đẹp. Có lẽ, sự hấp dẫn của đường hầm độc đáo này và những cung đường hoa vàng đã níu chân du khách. Cho nên, dù trời đã nhá nhem tối nhưng chúng tôi vẫn còn thấy nhiều du khách “cưỡi” xe máy phăng phăng về phía có con đường hầm. Thỉnh thoảng, lại có một nhóm du khách dừng chân bên những sườn hoa dã quỳ, tranh thủ ghi lại mấy “pô” hình.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN