Du lịch hè cùng con

Cập nhật, 14:25, Thứ Sáu, 15/05/2015 (GMT+7)

Mùa hè đến gần, thời tiết nóng bức, nhiều gia đình đã lên kế hoạch cho những chuyến du lịch đầy lý thú cho các thiên thần nhỏ của mình khi vừa trải qua kỳ thi căng thẳng và những tháng ngày học tập vất vả.

Công viên nước là một sự lựa chọn rất tiện lợi vào dịp hè cho trẻ.
Công viên nước là một sự lựa chọn rất tiện lợi vào dịp hè cho trẻ.

Lên kế hoạch du lịch cho con

Tuy đang thi cuối học kỳ nhưng ông bà ngoại của bé Khôi (8 tuổi) đã đăng ký cho cả nhà đi chơi Vũng Tàu vào giữa tháng 6. Chỉ cần kết thúc kỳ thi, bước vào nghỉ hè là cả nhà sẽ lên đường đi tận hưởng chuyến du lịch hè thật thoải mái.

Ông ngoại bé chọn điểm du lịch này vì nơi đây không quá xa, có thể tắm biển thỏa thích trong những ngày nắng nóng, không khí cũng nhộn nhịp đông đúc, mấy đứa cháu của ông rất thích.

Chị Bích Huyền (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho biết: “Khi con trai nghỉ hè thì vợ chồng mình vẫn phải đi làm nên khó sắp xếp được cho chuyến du lịch xa nhiều ngày, nhưng vợ chồng tôi vẫn phải cố gắng tận dụng 2 ngày nghỉ cuối tuần cho con đi chơi những nơi gần như công viên nước ở Cần Thơ, các nơi vui chơi ở TP Hồ Chí Minh, các bãi biển gần như Trà Vinh, Bến Tre để con vui chơi giải trí thoải mái sau những ngày học hành. Năm nay chắc cũng vậy, công việc đang lu bu nên cả nhà chắc cũng sẽ chọn một địa điểm nào gần cho gia đình vui chơi, nhất là được tắm biển thì tụi nhỏ thích lắm”.

Vợ chồng anh Công Danh (Phường 4- TP Vĩnh Long) thì quyết xin nghỉ phép một tuần cuối tháng 6 để đưa cả gia đình tận hưởng một chuyến du lịch tại TP Đà Lạt mộng mơ, mát mẻ. “Trước khi thi học kỳ II, tôi ra tối hậu thư cho 2 đứa con, đứa lớp 8, đứa lớp 3 là phải cố gắng thi cho tốt, cả nhà sẽ đi du lịch mấy ngày cho thỏa thích. Những ngày này nắng nóng quá, nên cả gia đình tôi ai cũng chọn Đà Lạt để đổi gió”.

Các bậc cha mẹ ai cũng muốn con mình có một kỳ nghỉ hè thật vui vẻ, ý nghĩa, một chuyến du lịch khám phá thiên nhiên lý thú nhưng tổ chức cho con đi du lịch phụ huynh cũng cần phải chú ý lên kế hoạch kỹ lưỡng để tránh những điều phiền toái không mong muốn.

Để mùa hè của con thật vui tươi, ý nghĩa

Đi du lịch là cơ hội để bạn gần gũi con, đồng thời là hình thức dạy con các kỹ năng sống giúp bé nuôi dưỡng lòng nhân ái, sự đoàn kết, sự thích nghi với môi trường xung quanh, hòa nhập cộng đồng, tự tin tiếp xúc với mọi người, khám phá thế giới xung quanh. Đi du lịch cùng ba mẹ cũng là cách để trẻ nhận biết được mình may mắn, mình hạnh phúc khi được sống trong hoàn cảnh tốt, có cha mẹ yêu thương từ đó để con bạn biết yêu thương gia đình, hiếu thảo với ông bà cha mẹ và biết quý trọng những gì mình đang có, cố gắng học tập để thành người có ích cho xã hội.

Những điểm cần lưu ý là khi cho bé đi du lịch, bạn nên cho con một chiếc máy ảnh nhỏ để bé chủ động ghi lại những gì mình quan sát và quan tâm yêu thích trong cuộc hành trình thú vị, giúp con bạn phát triển toàn diện về khả năng quan sát, nhận thức và hình thành tư duy, tính cách. Khi du lịch biển thì cần trang bị áo phao, chỉ dạy trẻ những điều cần biết để tránh những rủi ro nguy hiểm và phải luôn luôn theo sát bên trẻ, không để trẻ vượt khỏi tầm mắt của gia đình.

Những gia đình có điều kiện thì một chuyến du lịch xa cho con trẻ là quá tuyệt vời, nhưng đối với những gia đình không có điều kiện về kinh tế hoặc quá bận rộn với công việc không biết phải sắp xếp thế nào để cho con một mùa hè thật ý nghĩa thì cũng đừng buồn phiền vì ngoài đi du lịch thì còn rất nhiều cách để cho con trẻ một mùa hè ý nghĩa, vui tươi. Những khu vui chơi giải trí không quá xa xôi hay công viên nước cũng là một lựa chọn tuyệt vời của nhiều phụ huynh. Phụ huynh cũng có thể cho con một chuyến về chơi vùng quê của ông bà để thay đổi không khí, thỏa thích hòa mình cùng thiên nhiên mát mẻ, cảnh vật hiền hòa thanh bình của vùng sông nước, cây xanh bóng mát.

Theo các chuyên gia tâm lý, trẻ học và chơi hợp lý sẽ phát triển tốt hơn hẳn những trẻ chỉ chăm vào việc học hoặc chơi. Do đó vào dịp hè ngoài việc sắp xếp thời khóa biểu học và chơi tại nhà cho con, các bậc cha mẹ có thể cho các em tham gia những khóa học hè được thiết kế cân bằng giữa việc học và chơi, rèn dạy cho trẻ nhiều kỹ năng thú vị trong cuộc sống và những bộ môn thể thao, vui chơi giải trí rất hữu ích tại các trung tâm văn hóa hoặc trung tâm hoạt động thanh thiếu niên.

Bài, ảnh: HẢI YẾN