Đảng đồng hành cùng doanh nghiệp

Kỳ cuối: Để Đảng càng lớn mạnh trong doanh nghiệp

Cập nhật, 08:45, Chủ Nhật, 23/10/2016 (GMT+7)

Tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp được thành lập, hoạt động ổn định, góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Ngược lại, chủ doanh nghiệp tôn trọng, tạo mọi điều kiện thì tổ chức cơ sở Đảng nơi đó cũng sẽ không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy được tính tiên phong, lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động của các tổ chức đoàn thể tại đơn vị.

Trong quá trình thực hiện bài viết này, chúng tôi cũng đã ghi nhận những phản hồi tích cực. Tuy nhiên, trong thực tế, để thành lập được tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp là cả một quá trình, với nhiều khó khăn, trăn trở, đòi hỏi sự quyết tâm cao của các cấp ủy Đảng.

Khó khăn và trăn trở

Các chi- đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tham gia hội thi “Báo cáo viên giỏi triển khai nghị quyết đại hội Đảng các cấp”.
Các chi- đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tham gia hội thi “Báo cáo viên giỏi triển khai nghị quyết đại hội Đảng các cấp”.

Theo Nghị định 98 của Chính phủ, doanh nghiệp có từ 3 lao động là đảng viên chính thức trở lên đủ điều kiện thành lập tổ chức Đảng theo quy định của Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nếu doanh nghiệp chưa có lao động là đảng viên, cấp ủy Đảng cấp trên cùng chỉ đạo cấp ủy Đảng cơ sở nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính, phân công cấp ủy viên, đảng viên có kinh nghiệm phối hợp với các tổ chức chính trị- xã hội trong doanh nghiệp phát hiện, bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp đảng viên, khi đủ điều kiện theo quy định của Điều lệ Đảng, cấp ủy Đảng cấp trên cơ sở quyết định thành lập tổ chức cơ sở Đảng tại doanh nghiệp.

Thực tế, việc thành lập được tổ chức cơ sở Đảng trong thành phần kinh tế tư nhân, kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thời gian qua có những khó khăn nhất định.

Không ít chủ doanh nghiệp không ngại “nói thẳng” rằng không mặn mà và quan tâm đến chính trị hay việc có hay không có tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp.

Họ không muốn công nhân là đoàn viên công đoàn, là đoàn viên thanh niên và đảng viên thì… lại càng không muốn.

Họ chỉ cần làm sao bảo đảm cho doanh nghiệp đạt lợi nhuận cao trong sản xuất, kinh doanh.

Họ sợ rằng khi có tổ chức cơ sở Đảng, doanh nghiệp sẽ bị ràng buộc này kia, rồi hội họp, rồi bị “dòm ngó”, công nhân bị chính trị tác động, lôi kéo, làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Còn một khi đã thành lập được tổ chức cơ sở Đảng thì nhiều lúc lại đối diện với một khó khăn, thách thức khác. Khi đồng chí bí thư hoặc phó bí thư là lãnh đạo doanh nghiệp thì mọi việc “thuận buồm xuôi gió”.

Trường hợp chủ doanh nghiệp không là đảng viên thì một số mặt công tác xây dựng Đảng chưa thật sự được phát huy như: còn xem nhẹ công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; chưa làm tốt công tác phát triển đảng viên; công tác kiểm tra, giám sát bị buông lỏng; chế độ sinh hoạt lệ chưa thường xuyên theo quy định, nội dung sinh hoạt lệ chưa đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu… 

Vài năm trước, khi chúng tôi tháp tùng cùng Đảng ủy Khối doanh nghiệp làm việc tại một số chi bộ thì những khó khăn này quả là không ngoại lệ.

Có chi bộ nhiều năm không phát triển được đảng viên dù nguồn khá dồi dào. Lạ! Hóa ra là công ty làm việc theo dây chuyền nên công nhân không thể nghỉ “mấy ngày” để học lớp cảm tình Đảng.

Đó cũng là lý do cho những trăn trở của đồng chí Trần Xuân Thiện- Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp.

Đồng chí nói rằng đến bây giờ chúng ta vẫn chưa có chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp khi có tổ chức cơ sở Đảng để động viên, khuyến khích các doanh nghiệp, nhất là loại hình doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trong khi đây là thành phần kinh tế đóng góp lớn trong nền kinh tế quốc dân mà Đảng ta đang có chủ trương thành lập tổ chức cơ sở Đảng và phát triển
đảng viên.

Cần có quyết tâm

Trò chuyện cùng một đồng chí bí thư chi bộ một công ty cổ phần, đồng chí này thừa nhận dù chủ doanh nghiệp rất ngại có tổ chức cơ sở Đảng, đoàn thể chính trị trong công ty nhưng không phải là… không có cách.

Đảng viên phát huy vai trò trong biểu quyết các vấn đề quan trọng của chi bộ.
Đảng viên phát huy vai trò trong biểu quyết các vấn đề quan trọng của chi bộ.

Đó là: Mỗi đảng viên trước hết phải là một công nhân tốt, một nhân viên tốt, phải thật sự gương mẫu và là nòng cốt của các tổ, đội sản xuất hoặc các phòng, ban nghiệp vụ của doanh nghiệp.

Từ đảng viên đến cấp ủy Đảng phải có trách nhiệm với doanh nghiệp, phải biết lo chung nỗi lo của doanh nghiệp về phát triển sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là khi doanh nghiệp gặp khó khăn tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên phải thật sự thông cảm và vận động người lao động hiểu biết, thông cảm; nghiên cứu đề xuất, góp ý những giải pháp tích cực cho doanh nghiệp và chủ doanh nghiệp một cách thiết thực nhất và thật sự có hiệu quả.

“Khó đấy nhưng nếu làm được sẽ khẳng định vị thế của cấp ủy Đảng và những băn khoăn của đảng viên rằng “người làm công hưởng lương trong doanh nghiệp liệu có được giữ vai trò lãnh đạo” thì chúng ta sẽ nhận được câu trả lời “là có”- đồng chí này khẳng định.

Với vai trò “cầm trịch”, đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trần Xuân Thiện cho biết sẽ tiếp tục “nỗ lực hết mình”.

Riêng đối với doanh nghiệp đã thành lập tổ chức cơ sở Đảng thì Ban Thường vụ Đảng ủy tiếp tục đi sâu sát cơ sở, nắm bắt những khó khăn vướng mắc của cơ sở để kịp thời đề ra biện pháp tháo gỡ khó khăn.

Những chi- đảng bộ cơ sở nào còn hạn chế từng mặt thì chỉ đạo các nơi đó xây dựng kế hoạch đưa ra các biện pháp thật cụ thể để khắc phục những hạn chế, yếu kém.

Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xuất phát từ mục tiêu sản xuất, kinh doanh và công tác xây dựng Đảng làm mục tiêu, phương hướng, nội dung hoạt động, theo phương châm hướng về cơ sở, sâu sát cơ sở.

Nhiệm kỳ 2015- 2020, 1 trong 2 khâu đột phá mà Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh xác định là “Đẩy mạnh thành lập mới tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài” và chỉ tiêu đề ra sẽ thành lập mới 5 tổ chức cơ sở Đảng, phát triển 500 đảng viên.

Trong đó, đảng ủy sẽ “chú ý” các doanh nghiệp có quy mô sản xuất, kinh doanh lớn, có số lượng công nhân đông, hoạt động ổn định tại các cụm- tuyến- khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng trong các thành phần kinh tế.

Thông qua đó, tổ chức cơ sở Đảng sẽ là cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan Đảng, chính quyền để phản ánh những khó khăn vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Phát triển đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp là định hướng chiến lược của Đảng nhằm giúp doanh nghiệp thực hiện đúng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vừa hướng cho doanh nghiệp phát triển bền vững trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế thế giới.

Muốn làm được điều này ngoài sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, vai trò chủ đạo của Đảng ủy Khối doanh nghiệp thì các cơ quan hữu quan cũng phải “vào cuộc” để doanh nghiệp thấy việc thành lập tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp của mình là cần thiết và có lợi cho doanh nghiệp chứ không làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Nhiệm kỳ 2015- 2020, cấp ủy cơ sở Đảng phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Trong đó, hàng năm có 80% doanh nghiệp đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. 

Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh đạt 50% (có 20% tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu), 40% hoàn thành tốt nhiệm vụ, tổ chức cơ sở Đảng yếu kém không vượt quá 3%. Đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 95%.

Bài, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN