Đảng đồng hành cùng doanh nghiệp

Kỳ 2: Gắn nhiệm vụ xây dựng Đảng với sản xuất kinh doanh

Cập nhật, 05:57, Thứ Sáu, 21/10/2016 (GMT+7)

Đối với bất kỳ doanh nghiệp (DN) nào, kinh doanh và lợi nhuận là chuyện “sống còn” của đơn vị. Còn đối với DN có thành lập tổ chức cơ sở Đảng, ngoài nhiệm vụ này, xây dựng Đảng cũng được xem là nhiệm vụ then chốt.

Theo Bí thư Đảng ủy Công ty CP Công trình công cộng- Đào Thanh Liêm: “Công tác Đảng tốt góp phần rất lớn vào việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị”. Trong ảnh: Đại hội đảng viên đảng bộ công ty nhiệm kỳ 2015- 2020.
Theo Bí thư Đảng ủy Công ty CP Công trình công cộng- Đào Thanh Liêm: “Công tác Đảng tốt góp phần rất lớn vào việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị”. Trong ảnh: Đại hội đảng viên đảng bộ công ty nhiệm kỳ 2015- 2020.

Hai nhiệm vụ song song

Đối với DN, sản suất, kinh doanh được xem là nhiệm vụ trọng tâm nhưng công tác xây dựng Đảng vẫn luôn được chú trọng.

Nhiều DN đã gắn nhiệm vụ chuyên môn với công tác xây dựng Đảng, bám sát nghị quyết của Đảng để thực hiện công tác chuyên môn, coi việc hoàn thành tốt chuyên môn là thước đo đánh giá hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Nói về vai trò công tác Đảng trong đơn vị mình, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Bí thư Đảng ủy Công ty CP Công trình công cộng- Đào Thanh Liêm chia sẻ: “Là DN thì sản xuất, kinh doanh, vấn đề lợi nhuận được quan tâm hàng đầu.

Tuy chúng tôi luôn quan tâm đến lời, lỗ nhưng không vì thế “quên” đi công tác xây dựng Đảng. Chúng tôi xác định kinh doanh và xây dựng Đảng là 2 nhiệm vụ song hành, sản xuất kinh doanh là trung tâm thì công tác Đảng là then chốt. Làm tốt công tác xây dựng Đảng chính là góp phần rất lớn vào việc hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn”.

Có lần được trò chuyện cùng Bí thư Chi bộ Công ty CP Tư vấn Xây dựng Vĩnh Long Nguyễn Trọng Minh về “vai trò của Đảng trong DN”, đồng chí cũng cho rằng: “Thực tế nếu làm tốt công tác xây dựng Đảng thì sẽ góp phần rất lớn trong việc hoàn thành công tác chuyên môn.

Qua việc phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Bởi vậy, đối với công ty nhiệm vụ xây dựng Đảng và nhiệm vụ chuyên môn luôn song hành cùng nhau. Nhân viên, người lao động trong công ty nếu có động cơ phấn đấu tốt đều được bồi dưỡng phát triển Đảng và đây là vấn đề chúng tôi tập trung quyết liệt”.

Còn theo Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Tỷ Xuân Nguyễn Việt Trung: “Chi bộ thể hiện được vai trò lãnh đạo các đoàn thể và là chỗ dựa vững chắc để đoàn thể vững tin hơn”.

Trong hoạt động, đặc biệt là trong thực hiện các chế độ chính sách với người lao động, có gì khó khăn thì Công đoàn báo lên chi bộ”.

“Chính sự phối hợp tốt giữa cấp ủy với tổng giám đốc công ty nên chi bộ luôn được tạo điều kiện thuận lợi, hoạt động hiệu quả trong DN có vốn đầu tư nước ngoài. 

Hàng tháng, các xưởng đều tạo điều kiện thuận lợi để đảng viên tham dự các cuộc họp lệ chi bộ theo đúng thời gian quy định, đặc biệt đảng viên làm việc theo ca, nếu họp chi bộ ngoài ca làm việc thì thời gian được tính tăng ca, điều này không phải chi bộ ngoài Nhà nước nào cũng thực hiện được”- đồng chí bí thư chia sẻ.

Vai trò của Đảng trong DN

Nghe đặt vấn đề “thời gian tập trung cho công tác Đảng có ảnh hưởng nhiều đến kinh doanh không” thì đồng chí Bí thư Đảng ủy Công ty CP Công trình công cộng cười bảo: “Không hề gì!”

Đồng chí lý giải: “Công tác Đảng tốt góp phần rất lớn trong việc hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn. Thực tế, chính đảng viên với vai trò tiên phong gương mẫu là điển hình cho quần chúng noi theo. Người người đều phấn đấu thì nhiệm vụ nào mà chẳng hoàn thành?”

Chúng tôi không ít lần đến công ty và cảm nhận được không khí làm việc của những con người nơi đây. Không hoàn toàn chỉ vì “miếng cơm, manh áo” mà công ty đã trở thành “mái nhà chung” cho mọi người cùng làm việc, lao động và có nhiều sáng kiến, nâng cao hiệu quả công việc để “mái nhà chung” này ngày càng phát triển. Tháng 9/2016, từ Công ty TNHH 1TV, công ty đã chuyển sang công ty cổ phần.

Trong giai đoạn 2016- 2018, giữ nguyên vốn điều lệ trên 33 tỷ đồng, doanh thu tăng từ 54- 56 tỷ với lợi nhuận tương ứng 7,8- 8,2 tỷ, nộp ngân sách nhà nước 18 tỷ đồng (năm 2016: 5,8 tỷ, năm 2017: 6 tỷ, năm 2018: 6,2 tỷ), thu nhập bình quân 6,5- 6,9 triệu đồng…

Chi bộ Công ty TNHH Tỷ Xuân từ lúc được thành lập đến nay cũng là một trong những điểm sáng về công tác xây dựng Đảng. Trước khi chưa có chi bộ, tình trạng trộm cắp giày, chơi hụi, chơi đề thường xảy ra và đây là một “điểm nóng” về tình trạng bãi công, lãn công của công nhân.

Thế nhưng, từ khi có tổ chức cơ sở Đảng, với sự phối hợp tốt giữa cấp ủy chi bộ với Ban lãnh đạo công ty thì tình trạng mất an ninh trật tự đã giảm hẳn, tình trạng bãi công, lãn công không còn xảy ra. Uy tín công ty ngày càng được nâng lên và người lao động an tâm làm việc.

Điều này cho thấy tính tương hỗ tác động qua lại lẫn nhau để cùng phát triển bền vững giữa công tác xây dựng Đảng gắn kết với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

Hiện, công ty có trên 18.000 lao động, thu nhập bình quân 5,8 triệu đồng/người. Doanh thu của công ty năm 2015 ước đạt 3.100 tỷ đồng, lợi nhuận đạt trên 70 tỷ đồng.

Chi bộ Công ty CP Công trình công cộng và Chi bộ Công ty TNHH Tỷ Xuân chỉ là 2 trong số những điển hình về vai trò của việc thành lập chi bộ Đảng tại đơn vị, bởi theo Bí thư Đảng ủy Khối DN- Trần Xuân Thiện: Đa phần các chi bộ, đảng bộ cơ sở đều có sự quan tâm đúng mức đến công tác xây dựng Đảng ở đơn vị mình.

Điều này không chỉ thể hiện ở chỗ các tổ chức cơ sở Đảng đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng mà còn quan tâm đến công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên mới, duy trì đảm bảo chế độ sinh hoạt lệ theo quy định, xây dựng, đoàn kết thống nhất trong nội bộ Đảng, nguyên tắc tập trung dân chủ được phát huy.

Nhiều đồng chí bí thư hoặc phó bí thư đều là lãnh đạo của các cơ quan, DN nên việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh có phần thuận lợi. Chính thuận lợi này nên vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo của Đảng trong DN được phát huy tốt.

Theo báo cáo của Đảng ủy Khối DN, từ 2010- 2015, có khoảng 70% DN thực hiện đạt chỉ tiêu đề ra, doanh thu đạt trên 7.750 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 6.000 tỷ, chiếm hơn 1/3 tổng thu ngân sách toàn tỉnh.

Thu nhập bình quân của người lao động 5,8 triệu/người/tháng, tăng gấp 2 lần so với đầu nhiệm kỳ.

Các DN đã góp phần cùng địa phương giải quyết việc làm cho trên 21.000 lao động… Những kết quả thực tế này chính là bằng chứng sinh động nhất về hiệu quả hoạt động của DN khi Đảng là “hạt nhân lãnh đạo” như lời khẳng định chắc nịch của Bí thư Đảng ủy Khối DN- Trần Xuân Thiện: “Những kết quả đạt được, những điểm sáng, thành tích tiêu biểu của tập thể, cá nhân trong thời gian qua được biểu dương, khen thưởng đều có dấu ấn to lớn của Đảng”.

Theo báo cáo của Đảng ủy Khối DN, trong quý III/2016, tình hình sản xuất kinh doanh của DN có bước tăng trưởng. Doanh thu đạt trên 10.000 tỷ đồng, đạt 203,09% so cùng kỳ; nộp ngân sách 1.440 tỷ đồng, đạt 440,16% so cùng kỳ; lợi nhuận 525 tỷ đồng, tăng 313%; thu nhập bình quân của người lao động 6,11 triệu đồng/người/tháng, đạt 132,82%...

Kỳ cuối: Để Đảng càng lớn mạnh trong DN

Bài, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN