Đảng đồng hành cùng doanh nghiệp

Cập nhật, 09:54, Thứ Năm, 20/10/2016 (GMT+7)

Đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có đi vào cuộc sống hay không đều nhờ vào vai trò lãnh đạo của các tổ chức cơ sở Đảng. Vì vậy, việc thành lập tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Hiện, không chỉ cơ quan nhà nước mới có tổ chức cơ sở Đảng mà tại các doanh nghiệp, tổ chức cơ sở Đảng cũng đã thành lập, hoạt động rất tốt.

Tại Vĩnh Long, việc thành lập tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cũng không ít khó khăn nhưng bước đầu cũng đạt nhiều kết quả tích cực, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng là “không thể thiếu” trong việc góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh tại đơn vị.

Kỳ 1: Sự quyết liệt của chính “người trong cuộc”

Công ty TNHH Tỷ Xuân có số lao động “khủng” đã thành lập chi bộ từ 10/2010. Ảnh: VINH HIỂN
Công ty TNHH Tỷ Xuân có số lao động “khủng” đã thành lập chi bộ từ 10/2010. Ảnh: VINH HIỂN

Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Long được thành lập trên cơ sở tách ra từ Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh gồm 41 tổ chức cơ sở Đảng và 1.052 đảng viên.

Một trong những việc cần làm ngay được đảng ủy xác định khi mới “ra riêng” chính là phối hợp cùng các ban Đảng xúc tiến thành lập tổ chức cơ sở Đảng ở Khu công nghiệp Hòa Phú, rút kinh nghiệm nhân rộng ở các doanh nghiệp khác trong tỉnh.

Khó khăn lắm nhưng phải cố gắng! Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp- Trần Xuân Thiện từng chia sẻ như vậy, để sau chặng đường gần 6 năm, đảng bộ đã có thêm 8 doanh nghiệp có tổ chức cơ sở Đảng, thật sự là chỗ dựa cho các đoàn thể, người lao động và các hoạt động của doanh nghiệp.

Từ chi bộ có vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên…

Chi bộ Công ty TNHH Tỷ Xuân được thành lập tháng 10/2010, tức chưa đầy 4 tháng sau ngày Đảng bộ Khối doanh nghiệp được tách ra từ Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh. Đây là doanh nghiệp có vốn đầu tư của nước ngoài, chuyên sản xuất giày da, giày thể thao xuất khẩu cho các thương hiệu hàng đầu thế giới như Converse, Adidas...

Số lượng người lao động ở công ty này thuộc hàng “khủng” so với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long lúc bấy giờ, với gần 8.000 người. Lúc đầu, khi công ty được “chọn mặt gửi vàng”, có người cũng lo ngại, bởi đây là doanh nghiệp có vốn nước ngoài, liệu Đảng “có vào” được không.

Thế nhưng với sự quan tâm của Tỉnh ủy, sự nỗ lực của các ban Đảng, sự quyết tâm của Đảng ủy Khối doanh nghiệp và việc tạo mọi điều kiện thuận lợi từ phía công ty nên Chi bộ Công ty TNHH Tỷ Xuân được thành lập với 18 đảng viên, BCH lâm thời gồm 5 đồng chí và Phó Tổng giám đốc công ty được chỉ định trực tiếp làm bí thư chi bộ.

Tổng Giám đốc công ty- ông Trần Triều Can gửi lời cảm ơn sự quan tâm từ nhiều phía, đã giúp công ty thành lập chi bộ. Ông cũng bày tỏ sự ủng hộ để chi bộ hoạt động hiệu quả, quan tâm tốt đến đời sống người lao động và giúp công ty không ngừng phát triển.

Còn Phó Tổng giám đốc, Bí thư chi bộ- Nguyễn Việt Trung phấn khởi khẳng định: “Việc thành lập chi bộ Đảng là vinh dự lớn đối với công ty, phù hợp ý Đảng và mong muốn của người lao động. Công ty có chi bộ sẽ tác động rất lớn đến việc sản xuất kinh doanh và việc chấp hành pháp luật, nội quy, quy chế của doanh nghiệp đối với người lao động sẽ tốt hơn.

… Đến nhiều chi bộ nối tiếp ra đời

Từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ Khối doanh nghiệp đã thành lập được 8 tổ chức cơ sở Đảng thuộc loại hình doanh nghiệp tư nhân, đó là:

Chi bộ cơ sở Công ty Thầu Vân, Chi bộ Công ty CPTM Hồng Trang, Chi bộ Công ty TNHH Tỷ Xuân, Chi bộ Công ty CP Vật liệu xây dựng Vĩnh Long, Chi bộ Công ty CP Hòa Phú, Chi bộ Công ty CP Đầu tư Phát triển Du lịch Vĩnh Long, Chi bộ Công ty TNHH TM- Dịch vụ- Du lịch Bình Long, Chi bộ Văn phòng Thừa phát lại Vĩnh Long và Chi bộ Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank).

Trao quyết định thành lập Chi bộ Công ty TNHH Thương mại- Dịch vụ Phước Anh (nay là Công ty CP Đầu tư Phát triển và Du lịch Vĩnh Long).
Trao quyết định thành lập Chi bộ Công ty TNHH Thương mại- Dịch vụ Phước Anh (nay là Công ty CP Đầu tư Phát triển và Du lịch Vĩnh Long).

So nghị quyết nhiệm kỳ 2010- 2015 chỉ tiêu phấn đấu phát triển từ 3- 5 tổ chức cơ sở Đảng thì đảng bộ đã về đích trước gần 2 năm, với 7 tổ chức cơ sở Đảng. Và những tháng đầu của nhiệm kỳ 2015- 2020, đã có thêm 1 chi bộ Đảng được thành lập nữa.

Tính đến nay, toàn Đảng bộ Khối doanh nghiệp có 43 chi, đảng bộ, với 1.596 đảng viên. Trong đó, có 14 chi bộ thuộc loại hình doanh nghiệp tư nhân, 12 chi- đảng bộ thuộc loại hình doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, 9 chi bộ thuộc loại hình doanh nghiệp trên 50% vốn nhà nước, 4 chi bộ thuộc loại hình doanh nghiệp dưới 50% vốn nhà nước, 1 chi bộ thuộc loại hình doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Đồng chí Trần Xuân Thiện- Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp cho biết: Có được kết quả này nhờ sự cố gắng rất lớn dù… không ít khó khăn.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ và đầu năm, đảng ủy đã xây dựng kế hoạch, đề ra nghị quyết sát hợp với tình hình thực tế của đảng bộ và có sự phối hợp đồng bộ với các cơ quan chức năng và các địa phương, đặc biệt được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của Tỉnh ủy. Một yếu tố rất quan trọng là làm tốt công tác nắm bắt tình hình, đặc biệt là những doanh nghiệp có quy mô lớn.

Đồng chí cũng “rút ruột” chia sẻ: Muốn đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đòi hỏi phải đồng thời làm tốt công tác dân vận nhằm thuyết phục, vận động, tuyên truyền để nâng cao nhận thức về Đảng cho các chủ doanh nghiệp, người lao động; sẵn sàng kết nạp người lao động, nhất là các chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng.

Đây được xem là khâu then chốt nhất vì chúng ta có giác ngộ được chủ doanh nghiệp, làm cho họ cảm tình với Đảng, giúp họ thấy sự cần thiết phải có tổ chức Đảng trong doanh nghiệp và có tổ chức cơ sở Đảng thì hoạt động của doanh nghiệp thuận lợi hơn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển hơn.

 

Toàn đảng bộ có 43 chi- đảng bộ, với 1.596 đảng viên. Đảng bộ Công ty Điện lực có đông đảng viên nhất, với 194 đảng viên; kế đến là: Đảng bộ Công ty CP Dược phẩm Cửu Long: 172 đảng viên, Đảng bộ Viễn thông Vĩnh Long: 110 đảng viên; Chi bộ Công ty TNHH Tỷ Xuân: 84 đảng viên, Đảng bộ Công ty Xăng dầu Vĩnh Long: 71 đảng viên, Đảng bộ Công ty CP Công trình công cộng: 52 đảng viên…

>> Kỳ 2: Gắn nhiệm vụ xây dựng Đảng với sản xuất kinh doanh

Bài, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN