Phát huy vai trò những "cây cao bóng cả"

Cập nhật, 07:03, Thứ Năm, 29/10/2015 (GMT+7)

Phát huy trí tuệ và kinh nghiệm của người cao tuổi (NCT) thông qua phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao- gương sáng” do các cấp Hội NCT phát động, nhiệm kỳ qua (2010- 2015) đã tạo được bước đột phá quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.

Ông Võ Văn Nhu (bìa trái) đã hiến 1.000m2 đất ruộng để xây Kênh Tuổi Trẻ.
Ông Võ Văn Nhu (bìa trái) đã hiến 1.000m2 đất ruộng để xây Kênh Tuổi Trẻ.

Nông thôn sáng- xanh- sạch- đẹp

Đến ấp Phú Ân (Trung Nghĩa- Vũng Liêm), có cảm giác thật thoải mái, dễ chịu bởi những hàng rào, cổng vào nhà được tạo hình từ cây xanh, các chậu hoa kiểng được chăm chút cẩn thận, tạo không gian xanh mát.

Theo ông Võ Văn Nhu- Chi hội trưởng Chi hội NCT ấp: thời gian qua, các cấp hội thường xuyên vận động NCT làm hàng rào, cột cờ, hố rác, tạo cảnh quan thoáng mát, sạch sẽ để ấp đạt và giữ vững ấp văn hóa.

Nhà nước còn quan tâm đầu tư nhiều tuyến đường, xe 4 bánh có thể lưu thông, đèn đường được thắp sáng mỗi đêm, nước sạch được kéo về tận nhà. Nhờ vậy, “đã rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn”- ông Nhu phấn khởi nói.

Các cụ đã góp phần quan trọng trong xây dựng tiêu chí môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp.
Các cụ đã góp phần quan trọng trong xây dựng tiêu chí môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp.

Ông Võ Văn Hoành- Chủ tịch Hội NCT xã khoe: Trung Nghĩa là xã đầu tiên của tỉnh đạt xã văn hóa (năm 2000) và giữ vững cho đến nay. Trong đó, phải kể đến vai trò của NCT trong vận động xây dựng tiêu chí môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp.

Theo đó, hàng năm, hội đều xây dựng tiêu chí môi trường để phát động và đánh giá kết quả thực hiện. Nếu hộ nào chưa đạt thì đề ra kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng chi hội, hội viên. Nhờ vậy, đến nay, có trên 90% hộ đạt tiêu chí về môi trường. Riêng năm 2015 này, đã xây dựng thành công Ấp Tư là văn hóa tiêu biểu
của huyện.

Ông Huỳnh Văn Ven- Chủ tịch Hội NCT xã Hựu Thành (Trà Ôn) cho biết: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hội là tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan sáng- xanh- sạch- đẹp. Đây là tiêu chí khó thực hiện trong xây dựng nông thôn mới bởi địa bàn nông thôn rộng lớn, người dân quen nếp sống cũ.

Để “gỡ khó”, cán bộ hội phải gương mẫu đi đầu trong xây dựng hố rác gia đình, hố tiêu tự hoại, làm hàng rào, cột cờ, trồng hoa kiểng để cho hội viên thấy được mà làm theo. Đồng thời, lập danh sách hội viên chưa đạt chuẩn theo tiêu chí để tuyên truyền, vận động và hỗ trợ.

Qua đó, có trên 2.500 hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, hơn 1.200 hộ đổ rác vào thùng thu gom xử lý (48,8%) và 525 hộ đào hố rác gia đình (20,2%). Đối với gia đình hội viên, có 1.057 hộ xây nhà vệ sinh đạt chuẩn, 1.145 gia đình văn hóa, xanh- sạch- đẹp.

Bên cạnh, hội còn phối hợp vận động đóng góp tiền làm cột cờ và gắn bóng đèn thắp sáng tuyến lộ mỗi đêm, với 2.350 hộ tham gia và gần 310 triệu đồng.

Nêu cao gương sáng

Chỉ tuyến Kênh Tuổi Trẻ dài 1,8km (xã Trung Nghĩa- Vũng Liêm), hai bên là đồng lúa ướm vàng trĩu hạt, ông Nhu khoe: “Từ 3 năm nay, dân chúng tôi thu hoạch lúa xong là thương lái đến tận ruộng thu mua. Đó là nhờ “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nên chuyện đi lại, giao thương đã trở nên dễ
dàng hơn”.

Theo đó, ông Nhu là người đã tiên phong ký tên hiến 1.000m2 đất; đồng thời, kết hợp với mặt trận, đoàn thể đi tuyên truyền, vận động các hộ lân cận cùng hưởng ứng. Một phần nhờ uy tín và lời nói hợp tình, hợp lý của ông mà cả 21 chủ ruộng đều đồng lòng hiến đất làm đường.

Trong đó, có 12 hộ là NCT đã hiến 6.000m2 đất. “Bởi tính tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào nên thời gian qua, vai trò của NCT luôn được địa phương đề cao”- ông Nhu cho biết.

Theo ông Lê Thế Hòa- Chủ tịch Hội NCT huyện Vũng Liêm: Với vai trò là thành viên nòng cốt trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và xây dựng nông thôn mới, trong 5 năm qua, NCT huyện đã đóng góp 89.000m2 đất, gần 17,4 tỷ đồng và gần 256.000 ngày công lao động để làm đường giao thông, thủy lợi; trồng hơn 193.000 cây xanh, cây kiểng tạo cảnh quan môi trường, khu dân cư sáng- xanh- sạch- đẹp.

Bà Trương Thị Lẽ- Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết: Thông qua phong trào thi đua “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” do Hội NCT Việt Nam phát động, các cấp Hội NCT trong tỉnh cụ thể thành phong trào thi đua “Tuổi cao- gương sáng” với 5 “gương sáng”, vừa dễ hiểu, dễ làm, lại phù hợp với sức khỏe NCT.

Theo đó, một trong những “gương sáng” nổi bật của NCT là xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị.

Qua 5 năm, đã có gần 112.000 hộ NCT đạt gia đình văn hóa, gần 40.700 hộ NCT đạt danh hiệu “ông bà cha mẹ mẫu mực”. Có trên 6.000 hộ NCT hiến hơn 100ha đất, vật kiến trúc, hoa màu để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.

 

Nhiệm kỳ 2010- 2015, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã đề ra các chương trình hành động và phát động phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao gương sáng” trên cả 3 mặt chăm sóc, phát huy vai trò NCT và xây dựng tổ chức hội. Nổi bật, đã xây trên 1.900 căn nhà cho hộ NCT nghèo; trên 86.000 lượt NCT được mừng thọ, chúc thọ; trên 9.250 NCT làm bí thư, phó bí thư chi bộ, trưởng- phó ấp khóm, tham gia HĐND các cấp... Hàng năm, có trên 70% cơ sở hội vững mạnh, 87% huyện hội hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

 

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI