Đại hội có ý nghĩa rất quan trọng đối với địa phương

Cập nhật, 11:56, Thứ Bảy, 17/10/2015 (GMT+7)

Chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015- 2020, cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Vĩnh Long đặt niềm tin và kỳ vọng đại hội lần này sẽ đề ra những quyết sách quan trọng thúc đẩy kinh tế- xã hội, đưa tỉnh nhà phát triển lên tầm cao mới. Hòa cùng không khí phấn khởi ấy, phóng viên Báo Vĩnh Long đã ghi nhận những ý kiến tâm huyết hướng về đại hội...

Thạch Dương- Trưởng Ban Dân tộc tỉnh

Ông Thạch Dương
Ông Thạch Dương

Nói riêng về công tác dân tộc, ngoài những vấn đề đã nêu trong dự thảo tương đối đầy đủ, đề nghị tỉnh bổ sung thêm nhiệm vụ đối với công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong đồng bào các dân tộc thiểu số. Song song đó, trong thực hiện chính sách dân tộc, cần tập trung đầu tư có trọng điểm, tránh dàn trải để tăng tính hiệu quả.

Mặt khác, cần bổ sung thêm nhóm nhiệm vụ đối với trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc chỉ đạo triển khai có hiệu quả các chính sách, chương trình phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ra, cần tiếp tục nâng cao chất lượng GD-ĐT, chất lượng nguồn nhân lực và chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số để có thể đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ

Ông Nguyễn Tường Nam
Ông Nguyễn Tường Nam

Đại hội X của Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long có ý nghĩa rất quan trọng đối với địa phương, điều tôi mong muốn đó là đại hội tập trung đánh giá một cách thẳng thắn, chính xác những mặt tích cực và đặc biệt tập trung vào những mặt chưa đạt được, nhất là lĩnh vực kinh tế. Trên cơ sở đó, rút ra những bài học kinh nghiệm và các mặt cần đột phá để tạo sức bật cho địa phương. Cũng cần đưa vào nghị quyết chủ trương cải thiện năng lực cạnh tranh, tăng cường liên kết các doanh nghiệp trong tỉnh, cải thiện môi trường đầu tư, các chỉ số kinh tế cần được thảo luận cân nhắc, làm sao để tỉnh không bị tụt hậu so với trung bình chung của cả nước. Xác lập mối quan hệ chiến lược với các tỉnh- thành đầu mối kinh tế trọng điểm để tạo sự giao thương và thu hút đầu tư làm động lực phát triển kinh tế Vĩnh Long. Tôi cũng mong muốn đại hội lựa chọn những người đủ đức đủ tài, có khả năng kết nối các nguồn lực, công tâm, tận tình với nhiệm vụ. Khi nghị quyết đại hội được ban hành, tôi mong muốn các ban, ngành, cơ quan thực hiện một cách khẩn trương để tạo khí thế mới, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp cũng như nhân dân trong tỉnh.

Nguyễn Trí Nghiệp- Giám đốc Công ty TNHH Nông trang Island (Long Hồ)

Ông Nguyễn Trí Nghiệp
Ông Nguyễn Trí Nghiệp

Nông dân là người làm ra của cải nuôi sống con người và để xã hội phát triển. Tuy nhiên, nghề nông đang chịu nhiều áp lực và rủi ro. Tôi tin rằng, Nghị quyết của Đại hội lần này sẽ có những chủ trương đặc biệt để nông thôn không quá cách biệt với thành thị.

Theo đó, cần ưu tiên nhiều nguồn vốn cho đầu tư cơ sở hạ tầng ở nông thôn như: khép kín đê bao và phát triển hệ thống giao thông nông thôn xứng tầm. Ưu tiên cho những dự án khả thi nông nghiệp công nghệ cao ở nông thôn. Trong đó, cần chú trọng cung cấp thông tin, hỗ trợ vốn, đào tạo; kiểm tra nghiêm ngặt chất lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; kiểm soát về giá cả vật tư phân bón; quan tâm đến vệ sinh môi trường, nhất là nước, đất và không khí ở nông thôn. Ngoài ra, chủ tịch UBND xã phải chịu trách nhiệm nếu ở địa phương có tổ chức cờ bạc.Đặc biệt cần coi trọng công tác giáo dục tư tưởng đạo đức và đoàn kết trong nông dân, để bà con tự giác tham gia vào các tổ chức liên kết sản xuất, kinh doanh.

Trương Chí Cường- Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên TP Vĩnh Long

Ông Trương Chí Cường
Ông Trương Chí Cường

Trong những năm qua, đoàn viên thanh niên đã tích cực, chủ động tham gia thực hiện có hiệu quả vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, củng cố thế trận quốc phòng- an ninh, xứng đáng là lực lượng tin cậy của Đảng.

Tuổi trẻ thành phố tin tưởng nhiệm kỳ này, Đảng bộ tỉnh tiếp tục quan tâm tạo điều kiện để thanh niên phấn đấu vươn lên, xây dựng thành phố ngày càng giàu mạnh. Cụ thể: quan tâm, chỉ đạo về công tác thanh niên- lực lượng xung kích, nguồn lực dự bị tin cậy của Đảng; chăm lo, hỗ trợ, tạo điều kiện cho công tác Đoàn, Hội, Đội và phong trào thanh- thiếu nhi trong thời kỳ đổi mới; đào tạo nghề, giải quyết việc làm, phát triển các mô hình kinh tế; đào tạo nguồn nhân lực trẻ; đoàn kết tập hợp và phát huy vai trò của thanh niên.

Trần Thị Ngọc Phường- Phó Bí thư Đoàn Trường CĐ Cộng đồng

Bà Trần Thị Ngọc Phường
Bà Trần Thị Ngọc Phường

Tôi mong muốn đại hội lần này tìm ra giải pháp, chiến lược để thúc đẩy, giải quyết đầu ra cho nguồn nhân lực đã qua đào tạo của địa phương.

Tôi cũng mong đại hội có những chiến lược bền vững để thu hút nhân tài và đào tạo đội ngũ cán bộ trẻ. Trong đó, chú trọng chính sách hỗ trợ kinh phí cho cán bộ, công chức trẻ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, nâng cao khả năng nghiên cứu khoa học và trình độ ngoại ngữ; tạo điều kiện cho cán bộ trẻ tiếp cận nguồn học bổng nước ngoài, tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn... Vì đây là nhân tố quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, hội nhập quốc tế.

Đại đức Thạch Thanh Tùng- trụ trì chùa Phù Ly 1 (TX Bình Minh)

Đại đức Thạch Thanh Tùng
Đại đức Thạch Thanh Tùng

Đối với đồng bào Khmer, chùa là trung tâm văn hóa, là nơi giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; đây là nơi tập trung các nghi thức lễ hội, nơi dạy chữ, dạy làm người cũng là nơi tập luyện, sinh hoạt văn nghệ, thể thao truyền thống...

Sư rất phấn khởi trong những năm gần đây, đời sống tinh thần, dân trí bà con đã được nâng cao. Đa số đều lo làm ăn, thanh niên không còn suốt ngày tụ tập nhậu nhẹt rồi đánh lộn như trước đây, những ngày lễ hội tập trung đông người cũng rất an ninh trật tự. Con đường đi vào chùa giờ có nhiều căn nhà tường mới khang trang. Đó là nhờ Đảng, Nhà nước quan tâm, lo lắng nên nông thôn ngày phát triển.

Sư mong muốn là mọi người dân Khmer đều được hiểu rõ chính sách của Đảng, hiểu rõ pháp luật Nhà nước, như vậy họ sẽ sống tốt hơn. Mà muốn vậy cần phải có sự tuyên truyền bằng chính tiếng nói của đồng bào thì sẽ dễ hiểu hơn, thuyết phục hơn.

Cụ thể như tuyên truyền về chấp hành luật lệ giao thông, xây dựng nông thôn mới... nên dịch sang tiếng Khmer, rồi phải thành lập những đội văn nghệ quần chúng Khmer, thì khi biểu diễn dễ thu hút đông đảo bà con hơn.

NHÓM PHÓNG VIÊN (Thực hiện)