Đảng viên là "đầu tàu" trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật, 09:28, Thứ Năm, 22/10/2015 (GMT+7)

Hơn 4 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Long Hồ có bước khởi sắc rõ nét. Có được kết quả trên là nhờ vào sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân và những đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ, đảng viên với vai trò tiên phong gương mẫu.

Đảng viên góp công, góp của làm nên những con đường nhựa hóa khang trang.
Đảng viên góp công, góp của làm nên những con đường nhựa hóa khang trang.

 “Xung phong” vì lợi ích chung

Theo sự giới thiệu của cán bộ NTM xã Long Phước, chúng tôi đến nhà đảng viên Nguyễn Đức Thắng ở ấp Phước Lợi A. Nhìn thấy con đường nhựa hóa khang trang, ít ai biết rằng, ngày trước nó chỉ là con đường mòn, đi được đoạn là gặp cầu khỉ, “đó là chưa kể cây cối um tùm, trời mà mưa thì chỉ có đi bằng xuồng”.

Bởi vậy, khi chính quyền địa phương vận động người dân tham gia hiến đất để xây dựng đường, chú không chần chừ mà hiến liền 250m2 đất nông nghiệp, đốn bỏ hàng dừa đang cho trái trước nhà để làm đường nông thôn. “Ban đầu, trong gia đình cũng có người phân vân vì tiếc nhưng tôi cố gắng vận động. Giờ con đường được hoàn thành, thấy vui lắm, không ai tiếc nuối gì nữa”- chú Thắng kể.

Men theo con đường rợp bóng cây từ nhà chú Thắng thêm 5 cây số, tôi đã đến được nhà bác Lê Anh Phong (ấp Phước Trinh B).

Tiếp tôi trong căn nhà mới khang trang, bác Phong vui vẻ nói: “Từ hồi có con đường, nhà tôi với mấy nhà trong xóm đi lại thuận lợi, kinh tế ngày một ổn định hơn. Là đảng viên, tôi hiểu mình cần gương mẫu đi đầu thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách Nhà nước”.

Chính nhờ suy nghĩ này, bác không ngần ngại hiến gần 1.000m2 đất để mở tuyến đường Long Phước- Phú Đức.

Rời xã Long Phước, chúng tôi tiếp tục tìm đến nhà cựu chiến binh Dương Văn Việt (ấp Phú An II, xã Bình Hòa Phước). Tuy không giàu có, nhưng bằng nghĩa cử cao đẹp của người lính Cụ Hồ, ông Việt đã hiến 400m2 đất nông nghiệp đồng thời vận động hội viên trong hội hiến hơn 4.500m2 đất để làm đê bao kết hợp với giao thông nông thôn.

Không những vậy, ông còn kêu gọi bà con trong xóm cùng ông đóng góp số tiền gần 100 triệu đồng thi công 7 cây cầu. Ông chia sẻ: “Tôi nghĩ mình phải đóng góp gì đó để cho địa phương mình ngày càng tiến bộ…

Mặc dù diện tích đất, cây cối, huê lợi mất nhiều nhưng vì lợi ích chung của cộng đồng, của làng xã nên mình sẵn sàng hiến. Đồng thời, vận động tất cả bà con để thực hiện, làm sao phấn đấu đến mục tiêu mọi người đều có áo ấm cơm no, đường sá ngày càng đàng hoàng hơn, kinh tế ngày càng phát triển ổn định hơn”.

 Vai trò gương mẫu đầu tàu

Từ thực tế cho thấy, muốn huy động sức dân để xây dựng NTM thành công, ngoài làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, bảo đảm công khai, dân chủ, tạo sự đồng thuận trong nhân dân thì vai trò tiên phong, gương mẫu, nói đi đôi với làm để dân tin, dân ủng hộ của các cán bộ, đảng viên đóng vai trò rất quan trọng.

“Với vai trò là đầu tàu gương mẫu trong thực hiện chương trình, mỗi cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Long Hồ đã thực sự trở thành những “tuyên truyền viên” xuất sắc trong việc phổ biến các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; đóng góp đắc lực trong công cuộc xây dựng NTM tại địa phương và thực sự là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng- an ninh”- Chủ tịch UBND huyện Long Hồ Bùi Minh Quận nhận định.

Trên địa bàn huyện Long Hồ còn nhiều, rất nhiều những tấm gương đảng viên gương mẫu đi đầu trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua “Long Hồ chung tay xây dựng NTM”.

Nhờ đó, mà sau hơn 4 năm thực hiện xây dựng NTM, huyện đã vận động nhân dân góp hơn 11,5 tỷ đồng, hiến hơn 280.000m2 đất để thực hiện các công trình phúc lợi xã hội ở địa phương. Ngoài ra, nhân dân trong huyện còn đóng góp hàng ngàn ngày công lao động, tính chung tổng giá trị phúc lợi mà nhân dân huyện Long Hồ đã đóng góp là 34,5 tỷ đồng.

Những kết quả trên đã góp phần làm cho bộ mặt nông thôn huyện Long Hồ không ngừng thay đổi. Đến thời điểm này, huyện đã có xã Long Phước đạt 19/19 tiêu chí xây dựng xã NTM, các xã còn lại cũng đạt từ 10 tiêu chí trở lên.

 

 

- Chú Nguyễn Đức Thắng: 

“Nghe làm đường mừng lắm, hiến liền 250m2 đất nông nghiệp, đốn bỏ hàng dừa đang cho trái trước nhà của gia đình để làm đường nông thôn. Ban đầu, trong gia đình cũng có người phân vân vì… tiếc. Giờ con đường được hoàn thành thấy vui lắm, không ai tiếc nuối gì nữa”. 

 

- Bác Lê Anh Phong:


“Từ hồi có con đường, bà con trong xóm đi lại thuận lợi, kinh tế ngày một ổn định hơn. Là đảng viên tôi hiểu mình cần gương mẫu đi đầu thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước”.

 

Bài, ảnh: TRẦN NGỌC- PHƯỚC GIANG