Phỏng vấn:

Không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên

Cập nhật, 13:11, Thứ Năm, 07/06/2012 (GMT+7)

Bác Hồ chỉ rõ: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”. Do vậy, làm thế nào để nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên là rất quan trọng.


Đồng chí Huỳnh Văn Non.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Huỳnh Văn Non và Phó Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trần Xuân Thiện đã có cuộc trao đổi cùng phóng viên Báo Vĩnh Long xoay quanh nội dung này.

* Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng từng bước được nâng cao, vai trò lãnh đạo của Đảng, giữ vững niềm tin của nhân dân với Đảng. Tuy nhiên, nhìn một cách thẳng thắn thì vẫn còn bộc lộ không ít hạn chế, yếu kém. Thực tế này ở đảng bộ các đồng chí như thế nào?

- Đ/c Huỳnh Văn Non: Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCS Đảng, những năm qua, cấp ủy Đảng các cấp trong Đảng bộ có nhiều nỗ lực phấn đấu, quyết tâm hoàn thành tốt công tác xây dựng Đảng, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nghị quyết hàng năm của BCH Đảng bộ đề ra. Tuy nhiên, bên cạnh mặt được vẫn còn bộc lộ những hạn chế, yếu kém.

Đó là công tác triển khai, quán triệt và cụ thể hóa nghị quyết của cấp trên cơ sở còn hạn chế, chưa có chủ trương giải pháp cụ thể, thiết thực, thực hiện chất lượng, hiệu quả chưa cao. Công tác xây dựng Đảng thì tuy cấp ủy Đảng có quan tâm nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới, có một số nơi còn dàn trải chạy theo số lượng và thành tích, chưa chú trọng chất lượng và hiệu quả thiết thực. Trong đảng bộ, còn một số ít TCCS Đảng chưa đạt trong sạch vững mạnh và còn khá nhiều đảng viên chưa hoàn thành nhiệm vụ, đảng viên vi phạm tư cách phải xử lý kỷ luật.


Đồng chí Trần Xuân Thiện.

- Đồng chí Trần Xuân Thiện: Phải nhìn nhận là với ý thức và tinh thần trách nhiệm cao của tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy, sự đoàn kết thống nhất cao trong khối, về cơ bản, trong những năm vừa qua, Đảng bộ Khối doanh nghiệp đã thực hiện tốt các yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Tỉnh ủy giao.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt được cũng còn tồn tại một số hạn chế, yếu kém nhất định: Một bộ phận đảng viên, có cả đảng viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt ưa chuộng lối sống thực dụng, hưởng thụ, phai nhạt lý tưởng cách mạng; thiếu tính tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu. Có số ít đảng viên chưa phát huy vai trò là hạt nhân chính trị, chưa thật sự là tấm gương tiêu biểu trong lao động sản xuất, kinh doanh, lối sống, năng lực vận động quần chúng bị hạn chế. Một số chi bộ, đảng bộ cơ sở đã xuất hiện đảng viên có thái độ thờ ơ chính trị, không quan tâm đến đời sống chính trị của đất nước.

Trong sinh hoạt Đảng, nội dung, phương thức chậm đổi mới, xơ cứng, vai trò của đảng viên chưa phát huy cao độ, tính lãnh đạo, tính chiến đấu, tính giáo dục chưa cao; tinh thần tự phê bình và phê bình đôi khi còn làm chiếu lệ, qua loa, đảng viên chưa mạnh dạn phê bình xây dựng đồng chí mình, phê bình lãnh đạo cấp trên, hiện tượng mất đoàn kết nội bộ còn diễn ra ở một ít tổ chức Đảng. Sự hiểu biết về chính sách, pháp luật và tiếp thu áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh còn hạn chế. Không ít đảng viên an phận thủ thường, ngại va chạm, ngại đấu tranh, theo đuôi quần chúng.

* Theo các đồng chí đâu là nguyên nhân của những hạn chế vừa nêu?

- Đồng chí Trần Xuân Thiện: Có thể thấy một số nguyên nhân cơ bản là: Cấp ủy Đảng một số doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ, có nơi còn xem nhẹ việc nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của TCCS Đảng, chỉ chú trọng đến nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh là chủ yếu. Chính vì vậy mà việc lãnh đạo, chỉ đạo chưa thường xuyên, liên tục và hiệu quả, chất lượng của công tác Đảng chưa thực hiện đồng đều ở các loại hình doanh nghiệp khác nhau. Việc đề ra chủ trương, kế hoạch, biện pháp và tổ chức thực hiện chưa sát với đặc điểm, tình hình của từng loại hình cơ quan, doanh nghiệp.

- Đồng chí Huỳnh Văn Non: Nguyên nhân đầu tiên đối với những hạn chế vừa nêu chính là một số cấp ủy chưa quan tâm đúng mức và chưa xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ “then chốt”, từ đó trong lãnh đạo tổ chức thực hiện thiếu tập trung thống nhất. Sự phối hợp giữa cấp ủy Đảng, chính quyền các đoàn thể một số nơi chưa chặt chẽ, từ đó tạo sức mạnh tổng hợp trong hệ thống chính trị chưa cao. Mặt khác, áp lực công tác xây dựng Đảng, nhiệm vụ chính trị công tác chuyên môn quá nhiều, cấp ủy Đảng kiêm nhiệm. Do đó, việc hoàn thành tốt nhiệm vụ gặp nhiều khó khăn.

* Vậy Đảng bộ Khối các cơ quan và Khối doanh nghiệp đề ra giải pháp gì khắc phục, đặc biệt là khi Trung ương ban hành Nghị quyết 12 Hội nghị lần thứ 4 BCH Trung ương Đảng “Một số vấn đề cấp bách xây dựng Đảng hiện nay” thì Đảng bộ “khởi động” việc thực hiện nghị quyết này bằng những hành động cụ thể nào?

- Đồng chí Huỳnh Văn Non: Tiếp tục phát huy những mặt ưu điểm đã đạt được, khắc phục hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, quyết tâm xây dựng chi- đảng bộ cơ sở đạt trong sạch vững mạnh đúng thực chất. Quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 12, các cấp ủy Đảng, người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải đề cao trách nhiệm, gương mẫu trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện tự phê bình và phê bình phải chặt chẽ đúng theo hướng dẫn của cấp trên, từ bước lấy ý kiến đóng góp, chuẩn bị bản kiểm điểm, tiến hành kiểm điểm, báo cáo kết quả kiểm điểm…

Sau khi kiểm điểm xong, cấp ủy phải có kế hoạch khắc phục, chấn chỉnh sớm nhất những hạn chế yếu kém của tập thể, cá nhân đảm bảo cho TCCS Đảng đi vào hoạt động có chất lượng và hiệu quả. Tôi tin tưởng cấp ủy các chi- đảng bộ cơ sở trực thuộc sẽ quán triệt và quyết tâm thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 12, đảm bảo nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS Đảng và đội ngũ cán bộ đảng viên, góp phần xây dựng tổ chức Đảng thực sự trong sạch vững mạnh, thực hiện nhiệm vụ chính trị công tác chuyên môn từng cơ quan đơn vị.

- Đồng chí Trần Xuân Thiện: Về phần mình, Ban Thường vụ Đảng ủy đã đề ra một số các giải pháp. Đó là tăng cường công tác giáo dục lý luận chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm cho TCCS Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên nhận thức đúng đắn, tư tưởng, bản lĩnh cách mạng vững vàng trước những khó khăn, thách thức; thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, đóng góp sức lực, trí tuệ của mình xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh và cơ quan, doanh nghiệp vững mạnh toàn diện.

Thực hiện nhất quán quan điểm của Đảng xem “phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt”; tiếp tục đổi mới phương thức và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; nâng cao hơn nữa bản lĩnh chính trị, phẩm chất cách mạng, năng lực và đạo đức nghề nghiệp cán bộ, đảng viên, công chức viên chức, người lao động; tạo sự đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ; xây dựng và củng cố các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội trong doanh nghiệp vững mạnh. Gắn công tác xây dựng Đảng với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, quan tâm cải thiện và bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần của công nhân lao động, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; phát huy dân chủ trong Đảng, xử lý nghiêm minh những vụ việc sai phạm, làm tốt công tác phát triển đảng viên mới để không ngừng bổ sung nguồn lực mới cho Đảng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Riêng với Nghị quyết số 12, chúng tôi cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp sẽ lấy ý kiến đóng góp của các cá nhân và đơn vị liên quan trong tỉnh, các TCCS Đảng trực thuộc và sau đó chúng tôi tiến hành tổ chức kiểm điểm. Ban Thường vụ Đảng ủy trực tiếp chỉ đạo thực hiện kiểm điểm và chọn Đảng ủy cơ sở Công ty TNHH MTV Công trình công cộng kiểm điểm trước để rút kinh nghiệm trong khối.

Tôi kỳ vọng rằng với tinh thần quyết tâm cao của toàn Đảng, của cả hệ thống chính trị, việc thực hiện tinh thần Nghị quyết 12 sẽ đạt được kết quả tốt, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, thật sự xứng đáng với vai trò tiền phong lãnh đạo và xứng đáng với niềm tin tưởng của nhân dân.

* Xin cảm ơn các đồng chí đã dành thời gian cho cuộc trao đổi này!

DUY UYÊN (thực hiện)