"Bắt mạch" tâm tư, nguyện vọng của cử tri

Cập nhật, 13:00, Thứ Sáu, 12/02/2021 (GMT+7)

Đổi mới trong tiếp xúc cử tri, giám sát, chất vấn và trả lời chất vấn- là những hoạt nổi bật của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ 2016- 2021, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và xứng đáng là cơ quan dân cử ở địa phương. Trước thềm năm mới, đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh- đã đánh giá lại những kết quả đạt được trong thời gian qua:

Trước và sau kỳ họp thường kỳ, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo chuẩn bị tốt nội dung tiếp xúc cử tri và có sự phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh.

Đồng thời, phối hợp với UBMTTQ các cấp lựa chọn địa điểm tiếp xúc cử tri phù hợp với từng địa bàn dân cư. Địa điểm tiếp xúc cử tri thường không cố định và có thể thay đổi với tinh thần tạo điều kiện cho mọi cử tri có thể tham dự và thông báo rộng rãi về thời gian, địa điểm để cử tri biết.

Đối với tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, sẽ chọn những nội dung mà người dân bức xúc, được dư luận quan tâm để tổ chức tiếp xúc riêng để dành nhiều thời gian cho cử tri trình bày và giúp đại biểu nắm rõ thông tin, từ đó đề đạt đến các cấp chính quyền giải quyết.

Sau tiếp xúc cử tri, sẽ tổng hợp đầy đủ các ý kiến chuyển đến các cơ quan chức năng trả lời, giải quyết. Những đổi mới trong tiếp xúc cử tri đã được cử tri đồng tình cao, làm tăng thêm niềm tin, xây dựng mối quan hệ khắng khít giữa đại biểu và cử tri.

Căn cứ vào chương trình giám sát hàng năm, Thường trực HĐND xem xét nội dung để phân công giám sát. Về giám sát theo luật định, sẽ phân công các ban chủ trì giám sát. Đối với những vấn đề lớn, có nhiều vướng mắc, Thường trực HĐND tỉnh sẽ trực tiếp chủ trì giám sát. Trước khi giám sát, có xây dựng đề cương và tổ chức cuộc họp để thống nhất nội dung giám sát, tiến hành khảo sát, thu thập thông tin để đi vào giám sát từng vụ việc rõ ràng hơn.

Nhiệm kỳ 2016- 2021, HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.
Nhiệm kỳ 2016- 2021, HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Trong nhiệm kỳ này, nhờ có sự phối hợp với Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Thanh tra Nhà nước tỉnh đã tạo sự thống nhất trong chương trình giám sát, hạn chế trùng lắp về nội dung, thời gian và đối tượng, không làm ảnh hưởng đến công tác của ngành và địa phương.

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn được đổi mới ngày càng đi vào chiều sâu, bám sát yêu cầu thực tiễn và vấn đề dư luận quan tâm. Đại biểu gửi phiếu chất vấn trước mỗi kỳ họp 2 ngày. Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND- chủ tọa kỳ họp rà soát, nắm thông tin và lựa chọn những vấn đề bức xúc để đưa ra chất vấn có trọng tâm và đúng vấn đề bức xúc được đại biểu và cử tri quan tâm.

Khi chất vấn, người chất vấn đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, người trả lời trên tinh thần cầu thị, đưa ra các giải pháp khắc phục. Sau giám sát có phân công các ngành có liên quan theo dõi, giải quyết.

Thông qua hoạt động chất vấn đã có nhiều vấn đề được cơ quan chức năng giải quyết thấu đáo, đáp ứng nguyện vọng của cử tri, nhân dân.
Thông qua hoạt động chất vấn đã có nhiều vấn đề được cơ quan chức năng giải quyết thấu đáo, đáp ứng nguyện vọng của cử tri, nhân dân.

* Thưa đồng chí, thời gian tới cần chú trọng những giải pháp gì để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh?

- Thời gian tới, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động trên các mặt hoạt động, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn theo luật định.

Trong đó, quan tâm tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề những nội dung bức xúc, kiến nghị của cử tri; tổ chức nhiều điểm gần gũi để tạo điều kiện cho cử tri tham gia; công khai, thông báo rộng rãi về thời gian, địa điểm để cử tri nắm và sắp xếp tham dự.

Nhiệm vụ sắp tới, đại biểu HĐND phải “bắt mạch” cho được tâm tư, nguyện vọng chính đáng và hợp pháp của cử tri ở từng đối tượng và địa bàn cụ thể. Nếu ý chí và nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân mà HĐND không nắm được, không giải quyết được, thì hoạt động của HĐND chưa thực sự hiệu quả. Thời gian tới, HĐND phải quyết tâm đổi mới, làm tốt và hiệu quả hơn để đáp ứng kỳ vọng của nhân dân.

Về giám sát, sẽ tập trung giám sát những vấn đề vướng mắc, khó khăn trong triển khai thực hiện chính sách pháp luật có liên quan đến đời sống xã hội, đặc biệt là những vấn đề cử tri bức xúc, kiến nghị nhiều lần; giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri; giám sát lại những nội dung đã kết luận, “hậu giám sát” những kết quả giải quyết.

Về chất vấn và trả lời chất vấn, sẽ tăng thời lượng thực hiện. Đồng thời, chọn những nội dung bức xúc được đại biểu và cử tri quan tâm để đưa ra chất vấn và trả lời chất vấn trong mỗi kỳ họp.

* Năm 2021 sẽ diễn ra nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, đồng chí quan tâm đến vấn đề gì? Và có những định hướng gì để công tác bầu cử đại biểu HĐND các cấp diễn ra thành công tốt đẹp?

- Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với nhiều thời cơ và vận hội mới. Trong đó, sẽ tiến hành tổng kết hoạt động HĐND khóa IX, nhiệm kỳ 2016- 2021. Phân tích, đánh giá kỹ những mặt làm được, hạn chế và nguyên nhân để rút kinh nghiệm, có giải pháp khắc phục cho nhiệm kỳ mới tốt hơn. Đồng thời, rà soát toàn bộ các kiến nghị, đề xuất sau giám sát; các kiến nghị của cử tri để xem xét nội dung nào đã khắc phục, trả lời, giải quyết và nội dung nào chưa được giải quyết để HĐND khóa mới tiếp tục theo dõi, yêu cầu giải quyết hoặc giám sát, chất vấn...

Về định hướng công tác bầu cử, sẽ tập trung triển khai các văn bản của Trung ương về chỉ đạo công tác bầu cử. Thành lập BCĐ bầu cử, các ủy ban bầu cử của tỉnh, huyện; xây dựng và triển khai kế hoạch bầu cử.

Chỉ đạo chuẩn bị tốt nhân sự ứng cử đại biểu HĐND các cấp, thành viên các ban HĐND... Lựa chọn nhân sự ứng cử đảm bảo độ tuổi, cơ cấu, thành phần; đảm bảo bầu đủ, bầu đúng, bầu trúng người có đức, có tài, thực sự là đại biểu của dân, vì quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân, sẵn sàng phục vụ nhân dân vào cơ quan dân cử các cấp.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm trao đổi với người dân huyện Trà Ôn về mô hình nuôi gà gia công.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm trao đổi với người dân huyện Trà Ôn về mô hình nuôi gà gia công.

Chuẩn bị và thực hiện tốt công tác tuyên truyền trước, trong và sau bầu cử với tinh thần nêu cao trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ công dân; cử tri tự giác, tích cực và chủ động tham gia bầu cử. Nêu cao trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên trong tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bầu cử cũng như trong bầu cử; gương mẫu, thể hiện công tâm, khách quan trong bầu cử, không bầu thay.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

XUÂN TƯƠI (thực hiện)