NHÂN 110 NĂM NGÀY SINH CỐ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP (8/1911- 8/2021)

Kỷ niệm lớn về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Cập nhật, 23:53, Thứ Năm, 11/02/2021 (GMT+7)

 

Bút tích lời chúc xuân có chữ ký của Đại tướng.
Bút tích lời chúc xuân có chữ ký của Đại tướng.

Mùa Xuân 1991, Đại tướng Võ Nguyên Giáp- người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam, vị tướng huyền thoại của nhân dân Việt Nam và phu nhân về thăm tỉnh Cửu Long. Trong chuyến thăm đó, giới báo chí tỉnh Cửu Long ngày ấy và Vĩnh Long ngày nay có một kỷ niệm quý giá. Đó là Đại tướng để lại bút tích chúc năm mới báo đảng bộ tỉnh nhà.

Kỷ niệm 110 năm ngày sinh và tròn 30 năm ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp về thăm tỉnh (1/1991- 1/2021) và Báo Cửu Long được Đại tướng chúc tết, tôi xin kể lại câu chuyện về tình cảm ông dành cho đội ngũ báo chí của tỉnh.

Về lời chúc xuân của Đại tướng

Ngày ấy- một ngày đầu Xuân 1991, tôi được Ban Biên tập Báo Cửu Long (tỉnh Cửu Long) phân công đưa tin về chuyến thăm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và phu nhân. Tôi chuẩn bị cho chuyến tác nghiệp mà lòng đầy háo hức bởi nghe tiếng về ông từ rất lâu nhưng chưa bao giờ gặp mặt.  

Bước vào tuổi 80 nhưng Đại tướng vẫn còn khá khỏe mạnh, phong thái linh hoạt. Về thăm tỉnh trong bối cảnh đất nước sau 5 năm đổi mới nhưng tình hình thế giới vô cùng phức tạp, ông đề nghị Tỉnh ủy cho ông đi thăm một số mô hình nông dân làm ăn hiệu quả, năng động; thăm gia đình liệt sĩ, cán bộ cách mạng lão thành,… Đến đâu, gặp ai, ông cũng ân cần hỏi chuyện và rất chú ý lắng nghe. Nhìn phong cách gần gũi, ân cần của ông, tôi rất cảm phục và chợt nghĩ một nhà lãnh đạo, một vị tướng quân đội từng đánh bại hai đạo quân xâm lược Pháp, Mỹ mà giản dị thế này sao? Quả ông xứng danh một người có công lớn xây dựng nên một quân đội của nhân dân, anh bộ đội Cụ Hồ.

Trong mấy ngày theo đoàn của Đại tướng, được nghe ông nói, được thấy việc ông làm, tôi có ấn tượng đặc biệt về ông- một người gần gũi, giản dị, chân thành với mọi người, yêu quý thiếu nhi. Khi tham quan thắng cảnh ao Bà Om ở Trà Vinh,  ông khen cảnh đẹp, dừng lại khá lâu nghe giới thiệu về truyền thuyết hình thành di tích và chụp nhiều ảnh lưu niệm tại đây. Điều khá bất ngờ và đặc biệt với tôi là ông gọi tôi và phóng viên Thu Thủy, Quang Hùng ở Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh Cửu Long chụp riêng với ông một tấm ảnh. Ông còn ra yêu cầu đối với anh phóng viên Báo Quân đội là phải chụp bức ảnh này như thế nào. Tấm ảnh lưu niệm và bút tích lời chúc của ông, tôi trân trọng gìn giữ suốt 30 năm qua như những báu vật trong đời làm báo!

Trước tình cảm và phong cách dễ gần của ông đối với mọi người tôi chợt nảy ra ý định là xin bút tích của Đại tướng để làm kỷ niệm. Nghĩ là làm, tôi đề đạt nguyện vọng này với đồng chí Đại tá Trịnh Nguyên Huân- thư ký riêng của ông. Ngay sau đó đồng chí Huân chuyển nguyện vọng của tôi đến Đại tướng và ông vui vẻ nhận lời. Tuy nhiên, do công việc với lãnh đạo tỉnh chiếm hết thời gian của ông nên đến lúc ông và đoàn từ giã lên đường đến các tỉnh khác mà tôi vẫn chưa nhận được “quà” từ Đại tướng. Tôi nghĩ có lẽ do nhiều việc quá nên Đại tướng quên rồi. Nhưng không, còn vài phút trước giờ lên đường, ông trao đổi cùng đồng chí thư ký riêng. Đại tướng nhìn tôi cười và bảo đồng chí Huân đưa giấy, bút cho ông. Bất chợt, ông quay nhìn và hỏi tôi muốn ông viết gì? Tôi thưa rằng “cháu muốn bác cho Báo Cửu Long chúng cháu một lời khuyên”.

Sau mấy giây suy nghĩ, Đại tướng đặt bút viết và cẩn thận ký tên. Xong, ông trao cho đồng chí thư ký và lời chúc xuân đặc biệt ấy đến tay tôi. Nhận được lời chúc năm mới, tôi mừng khôn xiết, vội vã cám ơn, chúc Đại tướng luôn luôn khỏe mạnh!

Lời chúc năm mới “Thân gởi Báo Cửu Long. Chúc Báo Cửu Long hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là người thông tin trung thực, người hướng dẫn tổ chức có hiệu quả, người tuyên truyền đúng và kịp thời đường lối đổi mới của Đảng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào dịp Xuân 1991 ra đời như thế.

Ý nghĩa lời chúc của Đại tướng

Lời chúc xuân của Đại tướng vỏn vẹn chỉ một câu, gồm 37 chữ nhưng có nội hàm những lời chỉ dạy, định hướng lớn về báo chí cách mạng. Theo đó, Đại tướng dù nói “chúc” nhưng là giao nhiệm vụ cho Báo Cửu Long: phải thông tin trung thực; phải hướng dẫn tổ chức có hiệu quả- nhất là phải tuyên truyền đúng và kịp thời đường lối đổi mới của Đảng.

Đọc lời chúc xuân của Đại tướng, tôi nhận ra sao giống tinh thần lời của Lenin mà tôi từng được học. Đó là, khi nói về chức năng của báo chí vô sản, báo chí cách mạng, Lenin từng phát biểu:  “Tờ báo không chỉ là người tuyên truyền tập thể, cổ động tập thể mà còn là người tổ chức tập thể”.

Có lẽ, Đại tướng mượn lời dạy đã trở thành nguyên tắc của lãnh tụ Lenin về báo chí cách mạng để chúc Báo Cửu Long nhưng đã bổ sung, nhấn mạnh và cụ thể hóa thêm rất sinh động, nhất là về tuyên truyền đúng và kịp thời đường lối đổi mới của Đảng. Theo Đại tướng, thông tin trên báo Đảng phải trung thực, còn hướng dẫn tổ chức phải hiệu quả. Có nghĩa rằng thông tin, sự kiện trên báo chí phải chú trọng tính trung thực, không hư cấu, không bịa đặt hay thêm bớt; còn tổ chức, hướng dẫn hiệu quả có nghĩa là khi chọn mô hình, chọn điển hình,… đưa lên báo phải thật tiêu biểu, xuất sắc, phải chọn đúng thời điểm công bố thì hiệu quả mới cao.

Chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Về bản chất đường lối chính sách của Đảng ta là sự vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Marx- Lenin vào hoàn cảnh lịch sử cụ thể của cách mạng Việt Nam. Vì vậy, tuyên truyền Chủ nghĩa Marx- Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh,  đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước hòa quyện, đan xen và hỗ trợ lẫn nhau.  

Hoạt động tuyên truyền nhằm phân tích, lý giải các cơ sở khoa học, làm cho quần chúng hiểu biết, tin tưởng và tự giác chấp hành, đưa đường lối, nghị quyết, các chủ trương của Đảng và pháp luật Nhà nước vào thực tế xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong hoạt động báo chí, cổ động, hướng dẫn phát huy tác dụng với sự phân tích tình hình sự kiện một cách sâu sắc, đúng đắn và kịp thời. Hướng dẫn là nhằm đưa đến cho quần chúng những thông tin có khả năng tác động tích cực vào lập trường và thái độ của họ. Ví dụ, thông tin về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”, “Giúp nhau xóa đói giảm nghèo”, “… hiến đất làm đường, xây trường học”; các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả hay điển hình người tốt, làm việc tốt .v.v… trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội đều có sự tham gia, góp sức của Báo Cửu Long trước đây và báo Vĩnh Long hiện nay tham gia.     

Trong nhiều năm qua, độc giả còn ấn tượng và thêm quý trọng tờ báo Vĩnh Long bởi ngoài nhiệm vụ tuyên truyền, cổ động, hướng dẫn còn thực hiện khá tốt chức năng tổ chức thông qua hoạt động nhân đạo, từ thiện. Qua đó nhiều, rất nhiều  trường hợp cá nhân, gia đình nghèo có người bị bệnh nặng khi được phóng viên của báo tìm hiểu viết bài phản ánh trên báo đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ đầy nhân ái từ các tổ chức và cá nhân có lòng hảo tâm. Vận động các nhà hảo tâm, đơn vị đóng góp và tổ chức tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, học sinh nghèo trong các dịp lễ, tết, khai trường,… những hoạt động đó của Báo Vĩnh Long thuộc chức năng “tổ chức” có tính nhân văn của tờ báo Đảng.  

3 nhà báo của tỉnh Cửu Long vinh dự được chụp ảnh cùng Đại tướng năm 1991.  Tác giả là người bên trái Đại tướng
3 nhà báo của tỉnh Cửu Long vinh dự được chụp ảnh cùng Đại tướng năm 1991. Tác giả là người bên trái Đại tướng

Lời chúc của Đại tướng còn có hàm ý rằng lâu nay Báo Cửu Long làm tốt các chức năng báo chí của Đảng thì cần làm tốt, làm xuất sắc hơn nữa. 30 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, đội ngũ làm báo Cửu Long trước đây và Báo Vĩnh Long ngày nay luôn có lập trường kiên định là làm báo của Đảng, Nhà nước, báo cách mạng, là tiếng nói của đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Nói cách khác, Báo Vĩnh Long luôn luôn xác định nhiệm vụ là người thông tin trung thực, tuyên truyền, cổ động, hướng dẫn tổ chức tập thể kiên định lập trường báo chí cách mạng vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh.

Năm 2021,  kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố Đại tướng, tập thể cán bộ, phóng viên và viên chức Báo Vĩnh Long xin nguyện sẽ tiếp tục thực hiện lời dạy của Bác Hồ, lời dạy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua từng nội dung tờ báo xuất bản, đáp lại sự tin tưởng, mong muốn của Đại tướng, của Đảng bộ tỉnh và độc giả.

HOÀNG KHẢI