Bế mạc kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh

Cập nhật, 17:33, Thứ Sáu, 11/12/2015 (GMT+7)

Sau 3 ngày làm việc, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, đổi mới và đúng luật, chiều 11/12, HĐND tỉnh đã hoàn thành nội dung chương trình kỳ họp lần thứ 15.

Biểu quyết thông qua Nghị quyết
Biểu quyết thông qua Nghị quyết

Trong thời gian diễn ra kỳ họp, các đại biểu HĐND với tinh thần trách nhiệm cao, đã tham gia các hoạt động của kỳ họp như: xem xét cho ý kiến các báo cáo tờ trình của HĐND, UBND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, các ngành pháp luật; thảo luận ở tổ và hội trường; thực hiện tốt quyền chất vấn của đại biểu với số lượng tham gia ý kiến thảo luận và chất vấn nhiều nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay (có tới 35 ý kiến thảo luận tổ và hội trường; có 17 đại biểu ghi phiếu chất vấn, trong đó có 7 đại biểu với 9 vấn đề chất vấn UBND, Chủ tịch UBND tỉnh).

Các dự thảo nghị quyết được trình cho HĐND đúng với trình tự, thủ tục theo quy định và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Cơ quan chuyên môn và các Ban HĐND tỉnh tiến hành thẩm định, thẩm tra  sát với quy định của pháp luật nên khi vào phiên thông qua nghị quyết các đại biểu đều thống nhất với tỷ lệ cao.

Kỳ họp này đã thông qua được 21 nghị quyết, trong đó có một số Nghị quyết có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của tỉnh và đời sống của nhân dân như: Nghị quyết về phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2015- 2020; dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016; kế hoạch vốn đầu tư phát triển và danh mục công trình xây dựng cơ bản năm 2016…

Kỳ họp cũng đã biểu quyết miễn nhiệm và bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh đối với ông Lữ Quang Ngời và ông Trần Hoàng Tựu.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh- Trương Văn Sáu nhấn mạnh: Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội năm 2016, đòi hỏi phải có sự chỉ đạo tập trung, nhạy bén, năng động, sáng tạo, sát sao của UBND tỉnh, sự nổi lực tích cực của các ngành, các cấp và sự đồng thuận hưởng ứng của nhân dân.

HĐND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành trong tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm chủ yếu như: Tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết vừa được thông qua, nhất là nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016.

Tập trung cao độ các giải pháp thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm và liên kết để tăng sức cạnh tranh trong xu thế hội nhập và tăng thu nhập cho nhân dân, giảm thiểu rủi ro, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các đối tác.

Chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sạch, xác định lựa chọn cây, con, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm tạo được mô hình để nhân rộng, đồng thời gắn chặt việc triển khai xây dựng nông thôn mới, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu đề ra trong năm 2016.

Mặt khác, hết sức quan tâm củng cố và phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề, đồng thời rà soát các quy hoạch không khả thi, không hiệu quả loại bỏ. Chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, chú trọng thu hút các nhà đầu tư để tạo được nhiều công ăn việc làm cho nhân dân.

Chú trọng khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch, đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn. Tăng cường quản lý đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước. Tăng cường quản lý thu, chi ngân sách nhà nước trên tất cả các lĩnh vực. Quản lý chặt chẽ các khoản chi, đảm bảo trong phạm vi dự toán đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và theo đúng chế độ quy định.

Chỉ đạo các cấp, các ngành tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đầu tư công, đầu tư xây dựng cơ bản, không để thất thoát, lãng phí, tiêu cực. Đặc biệt có nhiều giải pháp đồng bộ cải thiện năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và nâng cao thứ hạng về cải cách hành chính….

Tin, ảnh: ANH PHONG