Cần nâng nguồn vốn hỗ trợ cho nông dân

Cập nhật, 05:24, Thứ Sáu, 11/12/2015 (GMT+7)

Ông Trần Văn Hà- Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Phước (Long Hồ)

Trước thềm Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, tôi mong muốn Trung ương quan tâm đầu tư mạnh hơn nữa các nguồn vốn hỗ trợ cho nông dân và các tổ hợp tác, hợp tác xã, để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Chẳng hạn, thời gian qua, từ nguồn “Quỹ hỗ trợ nông dân” đã giúp cho 20 nông dân tại địa phương mượn vốn để phát triển chăn nuôi. Tôi cho rằng đây là mô hình hay và mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, nguồn vốn hỗ trợ còn quá ít (10 triệu đồng/người), tôi đề nghị nâng lên mức hỗ trợ là 30 triệu đồng/người. Như vậy, mới có thể giúp nông dân đủ điều kiện đầu tư phát triển mạnh đàn dê, đàn bò, sớm nâng cao thu nhập. Bên cạnh, nhiều nông dân, nhất là nông dân ở các xã cù lao bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh chổi rồng trên nhãn. Do đó, rất cần hỗ trợ vốn để tái đầu tư.

Tôi cho rằng vùng ĐBSCL có phát triển hay không là nhờ vào ngành nông nghiệp. Theo tôi, cần định hướng cụ thể trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp (trồng cây gì, nuôi con gì theo từng vùng cụ thể và có quy hoạch phù hợp với đầu ra). Đồng thời, cần có chính sách đào tạo để nâng cao kiến thức và nhận thức cho nông dân trong sản xuất.

XUÂN TƯƠI (ghi)