Cần có giải pháp hiệu quả giải quyết đầu ra cho nông sản

Cập nhật, 05:01, Thứ Năm, 10/12/2015 (GMT+7)

Bí thư Thành ủy Vĩnh Long Hồ Văn Huân

Tôi đánh giá cao kết quả thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược của Trung ương trong nhiệm kỳ qua, nhất là việc giữ vững, kiểm soát lạm phát, kinh tế vĩ mô, quản lý giá tiêu dùng ổn định. Trong tái cơ cấu nền kinh tế, Chính phủ đã chỉ đạo ở tầm vĩ mô thành công (có sự chủ động để không bị ảnh hưởng bởi việc phá giá đồng nhân dân tệ).

Tuy nhiên, từng lúc, từng nơi công tác cải cách hành chính chưa tốt, còn “ôm đồm”, kéo dài thời gian, gây phiền hà cho người dân. Tôi kiến nghị, đối với một số dịch vụ (công chứng, thẩm định giá...) cần mạnh dạn giao cho tư nhân để “giảm tải” cho Nhà nước.

Về phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế- xã hội 5 năm (2016- 2020), tôi quan tâm đến vấn đề cần có giải pháp hiệu quả để giải quyết đầu ra cho nông sản. Theo đó, cần có chính sách bao tiêu hàng hóa nông sản để nông dân an tâm sản xuất. Kiểm soát giá mua và có cơ chế buộc những cơ sở xuất khẩu nông sản có trách nhiệm trong việc bảo đảm lợi nhuận cho nông dân.

Trong chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, cần đặt ra tiêu chuẩn hàng nông sản, để bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng. Có cơ chế đặc thù để thực hiện tích tụ ruộng đất, sản xuất với quy mô lớn.

Đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến nông sản để nâng cao giá trị; tăng cường kiểm soát trong sản xuất và có quy hoạch. Quan tâm chính sách hỗ trợ, ưu đãi đúng mức cho từng vùng và hỗ trợ cho doanh nghiệp trong đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn.

XUÂN TƯƠI (ghi)