Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Cập nhật, 05:01, Thứ Năm, 10/12/2015 (GMT+7)

Hội thi “Báo cáo viên (BCV) giỏi triển khai Nghị quyết Đại hội (ĐH) Đảng các cấp” vòng trên cơ sở do Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức, đã đáp ứng yêu cầu của đợt triển khai quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết ĐH Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015- 2020, với mục tiêu nhanh chóng đưa chủ trương, đường lối, Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống.

Ban tổ chức, Ban giám khảo chụp ảnh lưu niệm cùng các thí sinh.
Ban tổ chức, Ban giám khảo chụp ảnh lưu niệm cùng các thí sinh.

“Vũ khí sắc bén”

Tuyên truyền là “vũ khí sắc bén” của Đảng ta. Ngay từ khi mới thành lập cho đến nay, Đảng ta luôn coi trọng và quan tâm sâu sắc đến đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên (BCV-TTV). BCV-TTV cơ sở có vị trí, vai trò to lớn trong việc tuyên tuyền, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến đảng viên và quần chúng, người lao động trong cơ quan,
doanh nghiệp.

Tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức thành công ĐH Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ X, tiến tới ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XII. Vị trí, vai trò của BCV-TTV cơ sở có tầm quan trọng đặc biệt, vì đây là đội ngũ góp phần đưa chỉ thị, nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống.

Qua 4 ngày thi với sự tham dự của 42 thí sinh đến từ 33 tổ chức cơ sở đảng, có 15 thí sinh xuất sắc được chọn tham dự hội thi vòng trên cơ sở (5/12/2015). Theo BCV Trương Thị Oanh- Chi bộ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Vĩnh Long: “Trước hội thi nào cũng có chút hồi hộp và cần phải dành nhiều thời gian nghiên cứu. Đây là lần đầu tiên đi thi nên tôi cũng hơi... run. Qua cuộc thi, tôi thấy mình được rèn luyện nhiều hơn. Đây thực sự là đợt tập huấn rất thiết thực, góp phần nâng cao năng lực, trình độ cho mỗi BVC”.

BCV Nguyễn An Nhiên- Đảng bộ Ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh Vĩnh Long thì cho rằng: “So với các thí sinh, chị vẫn còn “non” kinh nghiệm lắm! Khi báo cáo ở cơ sở, chỉ cần trình bày ngắn gọn, nhưng khi bước ra hội đồng thi phải am hiểu rất nhiều. Bên cạnh, mỗi người phải tự ý thức nâng chất hơn nữa để đáp ứng yêu cầu của một BCV giỏi”.

Còn theo BCV Trần Văn Chinh- Đảng bộ Công ty Điện lực Vĩnh Long: Khi dự thi cũng như khi báo cáo, chúng ta không phải là đọc, cũng không phải “trả bài”, mà phải có cách diễn đạt để thu hút người nghe. Do đó, phải nghiên cứu đề cương, có số liệu chứng minh cụ thể và liên hệ thực tế để giúp người nghe nắm được thông tin.

Đáp ứng yêu cầu tuyên truyền

Là thí sinh có lối diễn đạt hùng hồn, có sức hút nhất và trả lời khá tốt các câu hỏi do Ban giám khảo đặt ra, BCV Nguyễn Việt Trung- Chi bộ Công ty TNHH Tỷ Xuân cho biết: Trong quá trình tham gia nghiên cứu, xây dựng nghị quyết, được tiếp xúc và lắng nghe ý kiến đóng góp tại chi bộ, đã giúp tích luỹ được nhiều kinh nghiệm và có được vốn kiến thức nhất định. Khi lên diễn đạt, chúng ta nói những gì mình làm là dễ nhớ nhất. Việc tự tin khi báo cáo sẽ thuyết phục hơn.

Theo BCV Nguyễn Việt Trung, để trở thành BCV giỏi, cần nắm được những chỉ đạo của cấp ủy và phải có tâm huyết, thường xuyên nghiên cứu, học hỏi để nâng cao kiến thức. Tham gia hội thi, tôi cảm thấy mình “trưởng thành” hơn rất nhiều. Đồng thời, rút ra được nhiều kinh nghiệm trong phục vụ công tác cho chi bộ. Đối với tôi, kiến thức là vô tận, nên phải không ngừng học hỏi để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Theo đồng chí Cao Văn Bé Tư- Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh: Tất cả các thí sinh đều đã có nhiều cố gắng, chuẩn bị đầu tư tốt, thuyết trình tự tin theo phong cách BCV. Trong phần trả lời câu hỏi do Ban giám khảo đặt ra, đa số đều thể hiện được sự tự tin, am hiểu nghị quyết ĐH Đảng các cấp, trả lời mạch lạc, rõ ràng, có dẫn chứng cụ thể. Ngoài phần báo cáo hấp dẫn, các thí sinh còn kết hợp linh hoạt các hình ảnh minh họa để làm phong phú nội dung triển khai. Từ đó, đã tạo được sức hút, giúp mọi người tập trung theo dõi.

Đồng chí Trần Xuân Thiện- Bí thư ĐUKDN tỉnh: Đa số thí sinh đều có kiến thức tốt, nắm vững các nguyên tắc cơ bản của Đảng, xử lý tình huống linh hoạt, thể hiện được năng lực của BCV cấp cơ sở. Hội thi đã giúp đội ngũ BCV nâng cao kỹ năng, bản lĩnh, tự tin hơn trong triển khai, truyền đạt nghị quyết. Đây cũng là tiền đề để cấp ủy Đảng xây dựng được đội ngũ BCV có chất lượng, đáp ứng yêu cầu công tác tuyên truyền, giáo dục của đơn vị.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI