Việc thực hiện nghĩa vụ khi được hoãn vẫn được coi là thực hiện đúng thời hạn

Cập nhật, 07:57, Thứ Năm, 15/07/2021 (GMT+7)

Tôi có mượn của người bạn một số tiền và đã trả được một phần. Đến nay, thời hạn trả đã hết nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid- 19, làm ăn khó khăn nên tôi chưa có tiền trả. Tôi muốn xin bạn ấy hoãn lại cho tôi thêm một thời gian nhưng chưa dám nói, vì thấy vợ của bạn ấy rất khó khăn. Nếu bạn ấy đồng ý cho tôi hoãn thực hiện việc trả tiền trong một thời gian, có bị coi là chậm trả không?

N.V.M. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Điều 274 Bộ luật Dân sự quy định: Nghĩa vụ là việc mà theo đó, một hoặc nhiều chủ thể (là bên có nghĩa vụ) phải chuyển giao vật, chuyển giao quyền, trả tiền hoặc giấy tờ có giá, thực hiện công việc hoặc không được thực hiện công việc nhất định vì lợi ích của một hoặc nhiều chủ thể khác (bên có quyền). Như vậy, anh được xem là bên có nghĩa vụ trả tiền cho bên có quyền là bạn của anh. Trường hợp này, anh có thể thực hiện theo quy định tại Điều 354 Bộ luật Dân sự về hoãn thực hiện nghĩa vụ, như sau:

1. Khi không thể thực hiện được nghĩa vụ đúng thời hạn thì bên có nghĩa vụ phải thông báo ngay cho bên có quyền biết và đề nghị được hoãn việc thực hiện nghĩa vụ.

Trường hợp không thông báo cho bên có quyền thì bên có nghĩa vụ phải bồi thường thiệt hại phát sinh, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc do nguyên nhân khách quan không thể thông báo.

2. Bên có nghĩa vụ được hoãn việc thực hiện nghĩa vụ, nếu được bên có quyền đồng ý. Việc thực hiện nghĩa vụ khi được hoãn vẫn được coi là thực hiện đúng thời hạn.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ