Bị phạt khi không để bảng "không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi"

Cập nhật, 20:47, Thứ Sáu, 09/07/2021 (GMT+7)

Gần đây, tại các quán cà phê hay khu vui chơi công cộng, tôi hay bắt gặp cảnh một số thanh thiếu niên chuyền tay nhau hút thuốc lá và có cả thuốc lá điện tử. Vậy pháp luật có quy định nào cấm bán thuốc lá cho người chưa thành niên, nếu vi phạm thì xử lý ra sao?

Phạm Thị Thu Hương

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Ngày 15/11/2020, Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế của Chính phủ đã có hiệu lực. Theo đó, mức phạt đối với hành vi bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi sẽ tăng cao nhất là 5 triệu đồng.

Cụ thể, Điều 26 nghị định này quy định: Tại các điểm bán của đại lý bán buôn, bán lẻ thuốc lá nếu không để bảng thông báo “không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi” sẽ bị phạt từ 1- 3 triệu đồng. Nếu có hành vi bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi thì bị phạt từ 3- 5 triệu đồng.

Trường hợp bán thuốc lá không ghi nhãn, không in cảnh báo sức khỏe trên bao bì, thuốc lá nhập lậu, thuốc lá giả thì cơ quan chức năng xử phạt theo quy định của pháp luật về hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm chứ người vi phạm không bị phạt theo lĩnh vực y tế.

PHÒNG BẠN ĐỌC