Sử dụng lao động dưới 15 tuổi là trái pháp luật

Cập nhật, 15:15, Thứ Tư, 14/07/2021 (GMT+7)

Tôi quen một gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn, con trai 14 tuổi đã nghỉ học và muốn đi làm kiếm tiền phụ giúp cha mẹ nên nhờ tôi giới thiệu vào phụ việc ở công trình xây dựng. Vậy việc sử dụng lao động mới 14 tuổi có vi phạm pháp luật không? Nếu vi phạm thì bị xử lý thế nào?

Nguyễn Anh Thi

(TX Bình Minh)

Trả lời:

Căn cứ Điều 8 của Luật Lao động thì việc sử dụng lao động chưa thành niên là trái pháp luật và sử dụng trẻ dưới 15 tuổi làm việc là một trong các hành vi bị nghiêm cấm, trừ một số nghề và công việc do Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội quy định. Tuy nhiên, việc nhận và sử dụng lao động dưới 15 tuổi vào làm việc, học nghề, tập nghề đối với những ngành nghề được phép cũng phải có sự đồng ý và theo dõi của cha mẹ hoặc người đỡ đầu.

Nếu vi phạm quy định về lao động chưa thành niên, tại Điều 19 Nghị định 95/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định: Trường hợp sử dụng lao động dưới 15 tuổi mà không ký kết hợp đồng lao động bằng văn bản với người đại diện theo pháp luật, cho làm việc quá thời gian quy định thì bị phạt từ 10-15 triệu đồng; làm công việc hoặc nơi làm việc bị cấm thì bị phạt từ 20-25 triệu đồng.

Trường hợp sử dụng lao động chưa thành niên làm công việc nặng nhọc, nguy hiểm hoặc tiếp xúc với chất độc hại theo danh mục mà Nhà nước quy định, có thể bị xử lý hình sự với mức phạt từ 30-200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

PHÒNG BẠN ĐỌC