Chủ xe phải chứng minh người mượn phương tiện vi phạm lỗi bị phạt nguội

Cập nhật, 20:26, Thứ Năm, 08/07/2021 (GMT+7)

Tôi cho bạn mượn xe, sau đó nhận được thông báo phạt nguội của công an với lỗi vi phạm chạy quá tốc độ và không chấp hành tín hiệu đèn giao thông. Thực tế, người điều khiển phương tiện vi phạm là bạn tôi, còn tôi là chủ xe. Vậy trong trường hợp này, tôi là người phải nộp phạt hay bạn tôi?

Nguyễn Minh Tùng

(TX Bình Minh)

Trả lời:

Phạt nguội là qua hệ thống camera giám sát trên các tuyến đường, lực lượng chức năng ở các địa phương khi xác định được phương tiện vi phạm qua hình ảnh thu được sẽ thông báo đến chủ phương tiện kèm hình ảnh vi phạm.

Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ thì chủ phương tiện được xác định vi phạm phải có nghĩa vụ hợp tác với cơ quan chức năng để xác định người điều khiển phương tiện có hành vi vi phạm. Do đó, dù có điều khiển xe vi phạm hay không thì chủ xe vẫn phải làm việc trực tiếp với cơ quan chức năng. Khi đến làm việc, nếu chủ xe không chứng minh hoặc giải trình xác định được người mượn xe vi phạm thì sẽ phải nộp phạt thay. Mức phạt trong trường hợp chủ xe là cá nhân sẽ bằng với quy định xử phạt của lỗi được phát hiện, nếu chủ xe là tổ chức thì mức phạt tăng gấp đôi.

Đối với người được xác định là điều khiển phương tiện vi phạm sẽ được thông báo và phải chấp hành xử phạt trong thời gian được thông báo. Nếu quá thời hạn, người bị phạt sẽ phải nộp thêm 0,05% tiền phạt với mỗi ngày nộp muộn.

PHÒNG BẠN ĐỌC