Nhận con nuôi phải có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Cập nhật, 15:47, Thứ Năm, 10/06/2021 (GMT+7)

Tôi năm nay 47 tuổi và muốn nhận con nuôi. Như vậy, tôi có phải xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không và pháp luật quy định về người được nhận làm con nuôi ra sao?

Nguyễn Thanh Hà

(TX Bình Minh)

Trả lời:

Theo Luật Nuôi con nuôi thì văn bản xác nhận tình trạng hôn nhân là một trong những giấy tờ cần thiết trong hồ sơ. Bên cạnh, người muốn nhận con nuôi cần bổ sung thêm những giấy tờ như sau: đơn xin nhận con nuôi, bản sao hộ chiếu và giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có giá trị thay thế, phiếu lý lịch tư pháp, giấy khám sức khỏe do cơ quan y tế cấp huyện trở lên cấp; văn bản xác nhận hoàn cảnh gia đình, tình trạng chỗ ở, điều kiện kinh tế do UBND cấp xã nơi người nhận con nuôi thường trú cấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 3, Điều 14 của luật này.

Về người được nhận làm con nuôi, Luật Nuôi con nuôi quy định là trẻ em dưới 16 tuổi. Trường hợp từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: được cha dượng, mẹ kế nhận làm con nuôi; được cô, cậu, dì, chú, bác ruột nhận làm con nuôi.

Ngoài ra, pháp luật còn quy định một người chỉ được làm con nuôi của một người độc thân hoặc của cả 2 người là vợ chồng. Nhà nước khuyến khích việc nhận trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khác làm con nuôi.

PHÒNG BẠN ĐỌC