Trách nhiệm cung cấp chứng cứ khi khởi kiện

Cập nhật, 09:32, Thứ Năm, 25/02/2021 (GMT+7)

Tôi cho người quen mượn tiền và đòi nhiều lần không trả nên tôi kiện ra tòa thì được yêu cầu cung cấp đầy đủ chứng cứ mới thụ lý. Như vậy, pháp luật có quy định như thế nào về trường hợp này và cụ thể ra sao?

Trương Văn Hoàng

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Điều 6 Bộ luật Tố tụng dân sự quy định việc cung cấp chứng cứ và chứng minh trong tố tụng dân sự như sau: Đương sự có quyền và nghĩa vụ chủ động thu thập, giao nộp chứng cứ cho tòa án và chứng minh cho yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp. Cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện, yêu cầu để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khác có quyền và nghĩa vụ thu thập, cung cấp chứng cứ, chứng minh như đương sự. Tòa án có trách nhiệm hỗ trợ đương sự trong việc thu thập chứng cứ và chỉ tiến hành thu thập, xác minh chứng cứ trong những trường hợp do bộ luật này quy định.

Đồng thời, tại Điều 7 Bộ luật Tố tụng dân sự cũng quy định, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm cung cấp đầy đủ và đúng thời hạn cho đương sự, tòa án, viện kiểm sát nhân dân tài liệu, chứng cứ mà mình đang lưu giữ, quản lý khi có yêu cầu của đương sự, tòa án, viện kiểm sát nhân dân theo quy định của bộ luật này và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc cung cấp tài liệu, chứng cứ đó. Trường hợp không cung cấp được thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do cho đương sự, tòa án, viện kiểm sát nhân dân.

Như vậy, việc tòa án yêu cầu ông cung cấp tài liệu, chứng cứ có liên quan tới vụ kiện là đúng quy định pháp luật.

PHÒNG BẠN ĐỌC