Lao động nữ được nghỉ tối thiểu 3 ngày làm việc trong tháng

Cập nhật, 14:52, Thứ Ba, 23/02/2021 (GMT+7)

Theo quy định mới thì lao động nữ trong thời gian hành kinh và nuôi con dưới 12 tháng tuổi, nếu có nhu cầu sẽ được nghỉ làm việc và được hưởng nguyên lương có đúng không?

Lê Thị Cúc

(Tam Bình)

Trả lời:

Ngày 14/12/2020, Chính phủ ban hành Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động, trong đó có quy định về chăm sóc sức khỏe đối với lao động nữ.

Cụ thể, khi khám sức khỏe định kỳ, lao động nữ được khám chuyên khoa phụ sản theo danh mục do Bộ Y tế ban hành, đồng thời khuyến khích người sử dụng lao động tạo điều kiện cho lao động nữ mang thai được nghỉ đi khám thai nhiều hơn quy định của Luật BHXH.

Lao động nữ trong thời gian hành kinh có quyền nghỉ mỗi ngày 30 phút trong giờ làm việc. Trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng, lao động nữ được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc để cho con bú, vắt, trữ sữa, nghỉ ngơi. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động.

Trường hợp không có nhu cầu nghỉ và được người sử dụng lao động đồng ý để người lao động làm việc thì ngoài tiền lương được hưởng, người lao động được trả thêm tiền lương theo công việc đã làm trong thời gian được nghỉ.

Số ngày nghỉ trong thời gian hành kinh do 2 bên thỏa thuận, phù hợp với điều kiện thực tế và nhu cầu của lao động nữ nhưng tối thiểu là 3 ngày làm việc trong một tháng. Thời điểm nghỉ cụ thể của từng tháng do người lao động thông báo với người sử dụng lao động. Quy định này có hiệu lực từ ngày 1/2/2021.

PHÒNG BẠN ĐỌC