Điều kiện để di chúc miệng có hiệu lực

Cập nhật, 05:12, Thứ Tư, 19/08/2020 (GMT+7)

Do tai nạn lao động, cha tôi đột ngột qua đời. Trước khi chết, cha tôi có nói về việc phân chia tài sản cho chị em chúng tôi. Cụ thể là ai sẽ được hưởng phần tài sản gì của cha tôi. Xin hỏi, nay tôi phải làm thủ tục gì để công nhận di chúc của cha tôi là hợp pháp?

Lê Thị Diệu (Long Hồ)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1 Điều 629 Bộ luật Dân sự 2015, trong trường hợp tính mạng một người bị đe dọa do bệnh tật hoặc các nguyên nhân khác mà không thể lập di chúc bằng văn bản thì có thể di chúc miệng.

Vậy, căn cứ quy định trên thì việc lập di chúc miệng phải trong trường hợp thật sự cấp thiết do bệnh tật hay các nguyên nhân khác mà không thể lập được di chúc bằng văn bản.

Theo khoản 5 Điều 630 Bộ luật Dân sự 2015, di chúc miệng được coi là hợp pháp nếu người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất 2 người làm chứng và sau đó những người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ.

Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc phải được công chứng hoặc chứng thực.

PHÒNG BẠN ĐỌC